ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อเมริกาแช่แข็ง! พายุฤดูหนาวทำไฟดับ เดินทางชะงัก เสียชีวิตแล้ว 32 ราย


Winter Weather New York
Winter Weather New York

สุดสัปดาห์วันคริสต์มาสในสหรัฐฯ ปีนี้มาพร้อมกับพายุฤดูหนาวที่นำอุณหภูมิต่ำกว่าจุดเยือกแข็งหลายองศาปกคลุมทั่วประเทศ สร้างความหนาวเย็นและอันตรายตั้งแต่ภาคเหนือและภาคตะวันออกของสหรัฐฯ ลงไปถึงภาคใต้ และมีรายงานผู้เสียชีวิตจากอุณหภูมิติดลบนี้แล้วอย่างน้อย 32 คน

ที่เมืองบัฟฟาโล รัฐนิวยอร์ก หนึ่งในพื้นที่ที่เผชิญสภาพอากาศหนาวเย็นสุดขั้วนี้มากที่สุด ประชาชนจำนวนมากต้องติดอยู่ภายในบ้าน หลายพื้นที่ไม่มีไฟฟ้า และเจ้าหน้าที่ฉุกเฉินไม่สามารถเข้าถึงพื้นที่ประสบภัยได้เนื่องจากมีหิมะปกคลุมหนากว่าสองเมตร

จนถึงขณะนี้มีรายงานผู้เสียชีวิตสืบเนื่องจากสภาพอากาศเลวร้ายครั้งนี้แล้ว 32 คนใน 9 รัฐ ในจำนวนนี้ 13 คนอยู่ในเมืองบัฟฟาโล โดยคาดว่าตัวเลขผู้เสียชีวิตที่แท้จริงมากกว่านี้

แคธี โฮคูล ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก กล่าวว่า "สภาพคล้ายกับเขตสงคราม ภาพรถยนต์ถูกทิ้งไว้ตามข้างถนนสร้างความตกตะลึงอย่างยิ่ง" และว่า ประชาชนจำนวนมากยังคงตกอยู่ภายใต้สถานการณ์ที่เป็นอันตรายถึงชีวิต พร้อมเตือนให้ผู้คนอยู่แต่ภายในบ้านเท่านั้น

เจ้าหน้าที่เมืองบัฟฟาโลระบุถึงสภาพการณ์อันตรายในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา โดยพบร่างผู้เสียชีวิตหลายคนติดอยู่ในรถยนต์ที่ปกคลุมด้วยหิมะหนาในพื้นที่ที่หน่วยกู้ภัยไม่สามารถเข้าถึงได้

A snow plow is left stranded on the road following a winter storm that hit the Buffalo region on Main St. in Amherst, New York, Dec. 25, 2022.
A snow plow is left stranded on the road following a winter storm that hit the Buffalo region on Main St. in Amherst, New York, Dec. 25, 2022.

48 รัฐในอเมริกาเผชิญอุณหภูมิต่ำกว่าจุดเยือกแข็งในช่วงสุดสัปดาห์ แผนการเดินทางต่าง ๆ ถูกยกเลิกเพราะเที่ยวบินไม่เปิดบริการ

ทางภาคตะวันออก ประชาชนมากกว่า 200,000 คนในหลายรัฐยังคงไม่มีไฟฟ้า แม้ว่าพายุหิมะจะเริ่มสงบลงหลังจากที่พัดพาความหนาวเย็นมาตั้งแต่ปลายสัปดาห์ที่แล้ว

พายุหิมะครั้งนี้ถือเป็นหนึ่งในพายุที่รุนแรงที่สุดในรอบหลายทศวรรษ ซึ่งทำให้มีการยกเลิกเที่ยวบินไปแล้วมากกว่า 12,000 เที่ยวตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา อ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์ Flightaware.com

  • ที่มา: เอเอฟพี
XS
SM
MD
LG