ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เสียชีวิตแล้ว 18 คนจาก 'พายุเยือกแข็ง' ปกคลุมทั่วสหรัฐฯ


Hoak's restaurant is covered in ice from the spray of Lake Erie waves during a winter storm that hit the Buffalo region in Hamburg, New York, Dec. 24, 2022.
Hoak's restaurant is covered in ice from the spray of Lake Erie waves during a winter storm that hit the Buffalo region in Hamburg, New York, Dec. 24, 2022.

ชาวอเมริกันหลายล้านคนต่างซุกตัวอยู่ภายในบ้านท่ามกลางอากาศหนาวเย็นต่ำกว่าจุดเยือกแข็งหลายองศาตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา เนื่องจากพายุเยือกแข็งที่พัดผ่านทั่วสหรัฐฯ ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 18 คน และมีไฟฟ้าดับหลายพื้นที่

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า อาณาเขตของพายุเยือกแข็งครั้งนี้แทบไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในสหรัฐฯ กินพื้นที่ตั้งแต่รัฐภาคเหนือติดกับแคนาดาไปจนถึงชายแดนภาคใต้ติดกับเม็กซิโก โดยมีประชากรอเมริกันราว 60% ได้รับผลกระทบจากพายุลูกนี้ ในขณะที่อุณหภูมิตั้งแต่ภาคตะวันออกไปจนถึงแถบกลางประเทศลดลงต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

สำนักงาน National Weather Service ซึ่งเป็นสำนักงานพยากรณ์อากาศแห่งชาติสหรัฐฯ ระบุว่า ประชาชนมากกว่า 200 ล้านคนในอเมริกา อยู่ในพื้นที่ที่มีคำเตือนเรื่องสภาพอากาศจากภาวะอากาศหนาวเลวร้ายที่สุดเท่าที่เคยมีมา เนื่องจากปรากฏการณ์บอมบ์ ไซโคลน (bomb cyclone) ซึ่งเป็นภาวะความกดอากาศลดต่ำอย่างรวดเร็วในพายุที่รุนแรง

Winter Weather New York
Winter Weather New York

เว็บไซต์ FlightAware ระบุว่า ในช่วงเช้าวันอาทิตย์ มีเที่ยวบินในประเทศและต่างประเทศถูกยกเลิก 1,346 เที่ยว เพิ่มเติมจากวันศุกร์และวันเสาร์ที่มีเที่ยวบินถูกยกเลิกไปแล้วหลายพันเที่ยว

ที่นิวยอร์ก ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก แคธี โฮคูล ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเมื่อเช้าวันศุกร์ จากภาวะน้ำแข็ง น้ำท่วม หิมะ และอากาศหนาวเย็นเยือกแข็งพร้อม ๆ กัน โดยเฉพาะที่เมืองบัฟฟาโล พายุหิมะผสมลมเฮอริเคนได้ทำให้เกิดหิมะรุนแรงปกคลุมทั่วเมือง รถดับเพลิงไม่สามารถวิ่งได้และสนามบินต้องปิดลงชั่วคราว โดยสำนักงานพยากรณ์อากาศแห่งชาติสหรัฐฯ ประเมินว่า มีหิมะหนาราว 109 ซม. ที่สนามบินบัฟฟาโล ไนอะการา อินเทอร์เนชันแนล ในวันอาทิตย์

XS
SM
MD
LG