ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัสเซียโหมโจมตีบาคห์มุต - ปูตินเตือนชาติตะวันตกจ้องก่อวินาศกรรม


Ukrainian servicemen of the 3rd Separate Tank Iron Brigade take part in a drill, not far from the frontlines, in the Kharkiv area, Ukraine, Thursday, Feb. 23, 2023.
Ukrainian servicemen of the 3rd Separate Tank Iron Brigade take part in a drill, not far from the frontlines, in the Kharkiv area, Ukraine, Thursday, Feb. 23, 2023.

กองทัพรัสเซียกรีฑาทัพเดินหน้าบุกโจมตีเพื่อโอบล้อมและยึดครองเมืองบาคห์มุตทางตะวันออกของยูเครน ซึ่งทางผู้บัญชาการกองทัพยูเครนบอกว่า เป็นสถานการณ์ที่ "ตึงเครียดสุดขั้ว"

หากรัสเซียสามารถยึดครองเมืองบาคห์มุตได้จะถือเป็นชัยชนะครั้งใหญ่ครั้งแรกของรัสเซียในรอบกว่าหกเดือน และจะเปิดทางไปสู่การยึดครองชุมชนขนาดใหญ่แห่งสุดท้ายที่เหลืออยู่ในเขตปกครองดอแนตสก์ หนึ่งในสี่เขตปกครองของยูเครนที่รัสเซียอ้างกรรมสิทธิ์ครอบครอง

แถลงการณ์ของผู้บัญชาการกองทัพยูเครน ระบุว่า ทหารรัสเซียซึ่งรวมถึงทหารรับจ้างจากแวกเนอร์ กรุ๊ป พยายามทำลายเส้นทางขนส่งเสบียงของยูเครนรอบเมืองบาคห์มุต และกดดันให้ยูเครนยอมแพ้หรือถอนกำลัง

ทหารยูเครนผู้หนึ่งเขียนในสื่อเทเลแกรมว่า เมืองบาคห์มุตถูกปกคลุมด้วยเปลวเพลิง กองทัพศัตรูกำลังบุกเข้ามา ขณะที่ สื่อ RIA ของทางการรัสเซีย RIA เผยแพร่วิดีโอที่แสดงให้เห็นเครื่องบินรบไอพ่น ซู-25 (Su-25) ของรัสเซียบินเหนือท้องฟ้าเมืองบาคห์มุต

กองทัพยูเครนเปิดเผยว่า รัสเซียโจมตีชุมชนรอบเมืองบาคห์มุต ซึ่งเคยมีประชากรราว 70,000 คนก่อนสงคราม แต่ตอนนี้เหลือเพียงซากปรักหักพังหลังจากการต่อสู้อย่างหนักในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

Ukrainian service members are seen an empty street in Bakhmut
Ukrainian service members are seen an empty street in Bakhmut

ปูตินเตือนชาติตะวันตกจ้องก่อวินาศกรรม

ในวันอังคาร ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน สั่งให้หน่วยงานด้านความมั่นคงเพิ่มการรักษาความปลอดภัยใน 4 ดินแดนดังกล่าวซึ่งตอนนี้กองทัพรัสเซียครอบครองอยู่เพียงบางส่วนเท่านั้น พร้อมทั้งสั่งให้ตอบโต้ต่อสิ่งที่ปูตินเรียกว่า 'การจารกรรมและก่อวินาศกรรม' จากชาติตะวันตกและยูเครน

ปูตินกล่าวว่า "หน่วยงานข่าวกรองชาติตะวันตกแฝงตัวทำงานในรัสเซียมานานแล้ว และตอนนี้พวกเขากำลังเพิ่มบุคลากร อุปกรณ์และทรัพยากรอื่น ๆ เพื่อต่อต้านเรา" และว่า "เราจำเป็นต้องตอบโต้"

คำกล่าวของปธน.ปูติน มีขึ้นขณะที่ผู้ว่าการเขตปกครองของรัสเซียผู้หนึ่งรายงานว่า มีโดรนหนึ่งลำตกบริเวณสถานีจ่ายก๊าซธรรมชาติใกล้เมืองโคลอมนา ห่างจากกรุงมอสโกราว 110 กม. ซึ่งทางยูเครนออกมาปฏิเสธว่า เป็นผู้พยายามโจมตีในดินแดนของรัสเซียดังกล่าว

หากว่าเป็นโดรนของยูเครนจริง จะถือเป็นการโจมตีด้วยโดรนที่ใกล้กับเมืองหลวงของรัสเซียมากที่สุดนับตั้งแต่รัสเซียเริ่มส่งกำลังบุกยูเครนเมื่อกว่าหนึ่งปีก่อน

A supporter of Russian President Vladimir Putin distributes newspapers in Moscow
A supporter of Russian President Vladimir Putin distributes newspapers in Moscow

ทางด้านโฆษกรัสเซีย ดมิทรี เพสคอฟ ยืนยันว่า จุดยืนของรัสเซียคือการเปิดกว้างสำหรับการเจรจาสันติภาพ แต่ยูเครนและพันธมิตรตะวันตกต้องยอมรับว่าเขตปกครองทั้งสี่แห่ง คือ ดอแนตสก์ ลูฮันสก์ เคอร์ซอนและซาปอริซห์เชีย เป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย หลังจากที่รัสเซียทำประชามติในทั้งสี่ดินแดนเมื่อเดือนกันยายน แต่ยูเครนและชาติตะวันตกบอกว่า เป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง

โฆษกเพสคอฟย้ำว่า "รัสเซียมีรัฐธรรมนูญซึ่งไม่ควรได้รับการเพิกเฉย รัสเซียจะไม่ยอมประนีประนอมในเรื่องนี้ นี่คือความเป็นจริงที่สำคัญยิ่ง"

ทั้งนี้ แม้รัสเซียตกเป็นฝ่ายล่าถอยในสงครามในช่วงหลัง ๆ แต่เวลานี้รัสเซียยังคงครอบครองดินแดนราว 1 ใน 5 ของยูเครน ซึ่งทางยูเครนบอกปัดการเจรจากับรัสเซียและขอให้รัสเซียถอนกำลังทั้งหมดออกไปจากพรมแดนของยูเครน

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG