ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อังกฤษเผย กองทัพรัสเซียสูญเสียหนักในสมรภูมิยูเครน


Russia Ukraine War
Russia Ukraine War

กระทรวงกลาโหมรัสเซีย เผยในวันอาทิตย์ว่า กองพลทหารราบระดับชั้นนำของรัสเซียสูญเสียหนักอย่างมีนัยสำคัญในสมรภูมิยูเครน ในช่วงที่สงครามดำเนินมาสู่ปีที่ 2 แล้ว

ทางกลาโหมรัสเซีย ระบุในรายงานด้านข่าวกรองว่าภาพถ่ายจากวูห์เลดาร์ ในเขตปกครองดอแนตสก์ แสดงให้เห็นความเสียหายของพาหนะรัสเซีย ซึ่งคาดว่าเป็นของกองพลทหารราบที่ 155 ของกองทัพเรือรัสเซีย และทางกลาโหมอังกฤษ ระบุว่า กองพลทหารราบนี้ “ได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติทางยุทธวิธีที่ยากที่สุดในสงครามและมีการบาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก”

ตามการเปิดเผยของกระทรวงกลาโหมอังกฤษ ระบุว่า กองพลดังกล่าว “เสียหายอย่างเห็นได้ชัด” เนื่องจากเป็นหน่วยงานที่มี “มีกำลังพลที่ขาดประสบการณ์”

เมื่อวันเสาร์สหภาพยุโรป ออกมาตรการลงโทษชุดใหม่กับรัสเซียจากการรุกรานของยูเครน โดยมาตรการมุ่งเป้าไปที่ผู้กำหนดนโยบาย กองทัพ บริษัทหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมกองทัพรัสเซีย และหัวหน้าองค์กรแวกเนอร์

การประชุมของรัฐมนตรีคลังและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจากประเทศสมาชิกกลุ่มจี20 ที่เมืองเบงกาลูรู ทางใต้ของอินเดีย ในวันเสาร์ ซึ่งตรงกับวันครบรอบ 1 ปีสงครามในยูเครน แสดงให้เห็นถึงความคิดที่แตกแยกกันของประเทศต่าง ๆ ต่อสถานการณ์ความขัดแย้งที่เกิดขึ้น ขณะเดียวกัน อินเดีย ซึ่งเป็นประธานหมุนเวียนกลุ่มจี20 ในปีนี้ หลีกเลี่ยงที่จะพูดถึงความขัดแย้งระหว่างยูเครนและรัสเซียต่อไป

เซเลนสกีสั่งปลดผู้บัญชาการกองทัพร่วมยูเครน

ในวันอาทิตย์ ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน สั่งปลดผู้บัญชาการกองทัพร่วมของยูเครนเอ็ดวาร์ด มอสคาลยอฟ ซึ่งเป็นผู้ดูแลการต่อสู้ในแคว้นดอนบาส ทางตะวันออกของยูเครน แต่ไม่ลงรายละเอียดเพิ่มเติมถึงเหตุผลเกี่ยวกับคำสั่งนี้ ตามรายงานของรอยเตอร์

ด้านกองทัพรัสเซียพยายามยึดดอนบาสอย่างต่อเนื่อง และปธน.เซเลนสกีกล่าวว่าสถานการณ์สู้รบทางตะวันออกเป็นไปอย่างยากลำบากและน่าเจ็บปวด

  • มีเนื้อหาบางส่วนจากเอพีและรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG