ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ไทยหนุนมติยูเอ็นในวาระ 1 ปีสงครามยูเครน


UNGA resolution reparations
UNGA resolution reparations

สงครามยูเครนเดินหน้าเข้าสู่ปีที่ 2 ซึ่งยังไม่เห็นจุดจบในเวลาอันใกล้ สหประชาชาติลงมติโดดเดี่ยวรัสเซีย ซึ่งไทยหนุนมติดังกล่าวด้วยในวันพฤหัสบดี ด้านจีนออกโรงเรียกร้องสันติภาพ ขณะที่ผู้นำกลุ่มจี7 เตรียมความช่วยเหลือเพิ่มเติมแก่ยูเครนในวันศุกร์นี้ ตามรายงานของรอยเตอร์

ที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็นจีเอ มีมติท่วมท้น 141 เสียง รวมทั้งประเทศไทย เรียกร้องให้รัสเซียถอนทหารและยุติการสู้รบ ในวาระครบรอบ 1 ปีเหตุการณ์รัสเซียส่งทหารรุกรานยูเครน เมื่อ 24 กุมภาพันธ์ปีก่อน ขณะที่ 6 ประเทศคัดค้าน ได้แก่ เบลารุส เกาหลีเหนือ เอริเทรีย มาลี นิการากัว และซีเรีย และ 32 ประเทศงดออกเสียง ซึ่งรวมถึงจีนด้วย

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน ทวีตข้อความว่า “มติดังกล่าวคือสัญญาณอันทรงพลังในการสนับสนุนยูเครนอย่างไม่ย่อหย่อนของทั่วโลก” ขณะที่ดมิทรี โปลยันสกี รองเอกอัครราชทูตรัสเซียประจำยูเอ็น ระบุว่าท่าทีดังกล่าวของสหประชาชาติเป็นเรื่อง “ไร้ประโยชน์”

ด้านสำนักข่าวเอพี รายงานว่า จีน พันธมิตรอันแน่นแฟ้นของรัสเซีย เรียกร้องให้มีการหยุดยิงระหว่างยูเครนและรัสเซีย และเปิดการเจรจาสันติภาพ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเงื่อนไข 12 ข้อที่จีนเสนอเพื่อยุติความขัดแย้ง ขณะที่นักวิเคราะห์ตั้งคำถามถึงความพยายามของรัฐบาลปักกิ่งที่จะเป็นตัวกลางสร้างสันติภาพระหว่างรัสเซียและยูเครน

ขณะที่การต่อสู้ในยูเครนยังดำเนินต่อไปทางตะวันออกและตอนใต้ยูเครน เจ้าหน้าที่ยูเครนรายงานว่ามีอย่างน้อย 25 เมืองและหมู่บ้านใกล้พรมแดนรัสเซียเกิดเพลิงไหม้ แต่รอยเตอร์ยังไม่สามารถยืนยันรายงานการต่อสู้ที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่รายงานข่าวนี้

  • ที่มา: เอพีและรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG