ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ครบ 1 ปีสงครามยูเครน - 'เซเลนสกี' ลั่นมั่นใจจะได้ชัยชนะ


Ukrainian President Volodymyr Zelenskyy holds the flag of a military unit as an officer kisses it during a commemorative event on the occasion of the Russia Ukraine war one-year anniversary in Kyiv, Ukraine, Feb. 24, 2023.
Ukrainian President Volodymyr Zelenskyy holds the flag of a military unit as an officer kisses it during a commemorative event on the occasion of the Russia Ukraine war one-year anniversary in Kyiv, Ukraine, Feb. 24, 2023.

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี แห่งยูเครนกล่าววันศุกร์ ว่า ประเทศของเขาจะประสบชัยชนะเหนือรัสเซีย โดยเป็นคำแถลงที่เกิดขึ้นเมื่อสงครามกับรัสเซียย่างเข้าสู่ปีที่สอง และยังไม่มีวี่เเววว่าจะเห็นการสิ้นสุดของความขัดเเย้ง

"เราจะอดทน เราจะไม่แพ้ และเราจะทำทุกอย่างเพื่อให้ได้ชัยชนะในสงคราม" เขากล่าวในแถลงการณ์บนโซเชียลมีเดีย "ยูเครนสร้างเเรงบันดาลให้กับโลก ยูเครนได้สร้างความเป็นปึกแผ่นให้กับโลกแล้ว"

ในวันศุกร์เช่นกัน ผู้นำประเทศกลุ่ม จี 7 มีกำหนดพบกันแบบออนไลน์ เพื่อประกาศมาตรการลงโทษต่อผู้ให้การสนับสนุนรัสเซียทำสงครามครั้งนี้

ทำเนียบขาวของสหรัฐฯ กล่าววันศุกร์ว่า ทางการอเมริกันออกมาตรการลงโทษอย่างครอบคลุมที่พุ่งเป้าไปยังกลุ่มกิจการธนาคาร เหมืองเเร่ และอุตสาหกรรมกลาโหม โดยมีบุคคลและนิติบุคคล อยู่ในข่ายถูกลงโทษถึง กว่า 200 ราย

ผู้ที่ถูกมาตรการลงโทษ มีทั้งที่ตั้งแต่ที่อยู่ในยุโรป และเอเชีย ไปจนถึงตะวันออกกลาง

นอกจากนั้น ทำเนียบขาวประกาศในวันศุกร์ว่า จะให้ความช่วยเหลือมูลค่า 2 พันล้านดอลลาร์ต่อยูเครน เช่น ระบบโดรน ระบบต่อต้านโดรน กระสุน และเครื่องเสริมความเเม่นยำในการยิงต่อสู้

และที่สหประชาชาติ ที่ประชุมผ่านญัตติเรียกร้องให้รัสเซียกอนทัพออกจากยูเครนโดยทันทีอย่างไม่มีเงื่อนไข

ในส่วนของจีน ทางกการปักกิ่งเรียกร้องในวันศุกร์ให้มีการหยุดยิงและเปิดการเจรจาสันติภาพระหว่างยูเครนและรัสเซีย

ภายใต้ข้อเสนอ 12 ข้อของจีน รัฐบาลปักกิ่งเรียกร้องให้โลกตะวันตกยุติมาตรการลงโทษ และแนะนำวิธีป้องกันการโจมตีโครงสร้างพื้นฐานของระบบบริการประชาชน และสร้างความปลอดภัยต่อสถานที่ที่มีนิวเคลียร์

นอกจากนั้นจีนเสนอให้สร้างเส้นทางที่ปลอดภัยต่อการขนส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมด้วย

ทั้งนี้ จีนพยายามเเสดงจุดยืนเป็นกลางและปฏิเสธที่จะวิจารณ์การรุกรานยูเครนของรัสเซีย

ในสมรภูมิรบ กองกำลังของรัสเซียสร้างความคืบหน้าในการตีกรอบล้อมเมืองบาคห์มุต อย่างไรก็ตาม ยูเครนกล่าวว่ารัสเซียล้มเหลวต่อการรุกเข้ามาพื้นที่เขตไครมินเนียและวูห์เลดาร์

  • ที่มา: ข้อมูลบางส่วนมาจากเอพี รอยเตอร์ และเอเอฟพี

XS
SM
MD
LG