ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัสเซียอ้างยูเครนส่งโดรนโจมตีหวังสังหาร 'ปูติน' - รบ.เคียฟปฏิเสธ


FILE PHOTO: A view shows the Kremlin in Moscow
FILE PHOTO: A view shows the Kremlin in Moscow

รัฐบาลมอสโกกล่าวหายูเครนในวันพุธว่าส่งโดรนโจมตีทำเนียบเครมลินช่วงข้ามคืน ในความพยายามที่ไม่ประสบความสำเร็จในการมุ่งสังหารประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของทำเนียบประธานาธิบดียูเครนตอบโต้ว่า รัฐบาลยูเครนไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ กับเรื่องนี้ ซึ่งรอยเตอร์รายงานว่าเป็นข้อกล่าวหาที่รุนเเรงที่สุดที่รัสเซียมีต่อยูเครนตั้งเเต่รัฐบาลมอสโกส่งทหารบุกยูเครนเมื่อ 14 เดือนก่อน

ฝ่ายรัสเซียกล่าวว่า ในการโจมตีครั้งนี้มีโดรนสองลำพยายามเข้าโจมตีทำเนียบที่พักของปูติน ในบริเวณที่ตั้งซึ่งเป็นป้อมปราการและมีกำเเพงล้อมรอบ

อย่างไรก็ตาม รัสเซียกล่าวว่าการป้องกันภัยด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์สามารถสกัดกั้นการโจมตีไว้ได้

รัฐบาลรัสเซียกล่าวว่าขอสงวนสิทธิ์ที่จะปฏิบัติการเเก้เเค้น ซึ่งรอยเตอร์กล่าวว่าเป็นสัญญาณว่ามอสโกอาจใช้เหตุการณ์นี้เป็นข้อสนับสนุนเพื่อยกระดับความร้อนเเรงของสงครามในยูเครน

"ยานบินไร้คนขับถูกตั้งเป้ามายังเครมลิน (แต่) เนื่องจากกองทัพและหน่วยงานพิเศษดำเนินการอย่างทันท่วงทีด้วยการใช้ระบบเรดาร์สงคราม (โดรน) เหล่านั้น จึงไม่สามารถทำงานได้อีกต่อไป" แถลงการณ์ของทำเนียบรัฐบาลมอสโกระบุ

เเถลงการณ์ดังกล่าวบอกด้วยว่า "เราถือว่าการกระทำเหล่านี้เป็นการก่อการร้ายที่วางแผนไว้ล่วงหน้าและมุ่งหมายต่อชีวิตของประธานาธิบดี โดยเกิดขึ้นก่อนวัน Victory Day ที่จะมีการเดินสวนสนามวันที่ 9 พฤษภาคม ซึ่งเเขกจากต่างประเทศมีกำนดเข้าร่วม"

FILE PHOTO: Russian President Vladimir Putin chairs a meeting on the development of unmanned aircraft in Moscow
FILE PHOTO: Russian President Vladimir Putin chairs a meeting on the development of unmanned aircraft in Moscow

ช่อง "บาซา" (Baza) ที่เชื่อมโยงกับหน่วยงานรักษากฎหมายรัสเซียและเผยเเพร่เนื้อหาบนเเพลตฟอร์มเทเลแกรม โพสต์คลิปวิดีโอที่เเสดงภาพวัตถุบินได้เข้ามาใกล้โดมของอาคารวุฒิสภาที่ทำเนียบเครมลิน เหนือจตุรัสเเดง ซึ่งจะเป็นที่จัดพาเหรดวัน Victory Day วัตถุดังกล่าวระเบิดเป็นเเสงวาบก่อนที่จะถึงเป้าหมาย

รอยเตอร์ไม่สามารถยืนยันความถูกต้องของคลิปดังกล่าวได้โดยทันที

แถลงการณ์ของสำนักงานประธานาธิบดีรัสเซียกล่าวว่าเศษของโดรนตกกระจายบนพื้นที่ของทำเนียบเครมลิน แต่ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต และตึกไม่ได้รับความเสียหาย

สื่ออาร์ไอเอ (RIA) รายงานว่าประธานาธิบดีปูตินไม่ได้อยู่ที่เครมลินในเวลานั้น และเขาทำงานอยู่ ณ ที่พักที่โนโว โอการ์โยโซ นอกกรุงมอสโกในวันพุธ

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG