ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ซีดีซีสหรัฐฯ ยกระดับ ‘รัสเซีย’ เป็นประเทศเสี่ยงสูงมาก หลังโควิดระบาดหนัก


Virus Outbreak Russia
Virus Outbreak Russia

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ หรือ ซีดีซี ยกระดับคำเเนะนำต่อชาวอเมริกันเรื่องการเดินทางไปรัสเซีย ให้เป็นประเทศเสี่ยงสูงมาก ต่อการระบาดของโควิด-19 ขณะที่ซีดีซียังให้ไทยอยู่ในระดับคำเตือนสูงสุดไม่เปลี่ยนแปลง ตามรายงานของสื่อซีเอ็นเอ็นและฟอร์บส

ซีดีซี ปรับเปลี่ยนข้อมูลการจัดลำดับขั้นความเสี่ยงต่อการเดินทางของชาวอเมริกันไปยังประเทศต่างๆ ลงเว็บไซต์ของซีดีซีเมื่อวันจันทร์ (1 พฤศจิกายน) ระบุให้ รัสเซีย เบลเยียม สโลวาเกีย และบูร์กินาฟาร์โซ เป็นความเสี่ยงสูงสุด หรือ Level 4 ซึ่งประเมินจากระดับผู้ติดเชื้อมากกว่า 500 รายต่อประชากร 100,000 คน ในระยะ 28 วันที่ผ่านมา

ข้อมูล ณ วันที่ 1 พฤศจิกายน ระบุว่า ตอนนี้เกือบ 80 ประเทศทั่วโลกที่อยู่ในระดับความเสี่ยงสูงสุดต่อการระบาดของโควิด-19 ซึ่งรวมถึงจุดหมายปลายทางยอดนิยมของชาวอเมริกัน อาทิ กรีซ ไอร์แลนด์ มัลดีฟส์ สวิตเซอร์แลนด์ อังกฤษ รวมถึงประเทศไทย ซึ่งวีโอเอดูข้อมูลย้อนหลังและพบว่าไทยยังอยู่ในระดับที่ 4 หรือ เสี่ยงสูงสุด ต่อเนื่องมาตั้งเเต่เดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ยังมีสปป.ลาว และโปแลนด์ ที่ทางซีดีซี ยกระดับคำแนะนำการเดินทางให้เป็น เสี่ยงสูง หรือ Level 3 เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ส่วนนิวซีแลนด์ ยังอยู่ในระดับความเสี่ยงโควิดระดับต่ำสุด ด้วยยอดติดเชื้อใหม่ต่ำกว่า 50 รายต่อประชากร 100,000 คน ในระยะ 28 วันที่ผ่านมา

ภายใต้คำแนะนำการเดินทางของชาวอเมริกันของซีดีซี แนะนำให้ผู้ที่จำเป็นต้องเดินทางระหว่างประเทศควรได้รับวัคซีนครบโดส และการประเมินสถานการณ์ด้านการเดินทางของแต่ละประเทศจะปรับเปลี่ยนไปทุกสัปดาห์

(มีเนื้อหาบางส่วนจากซีเอ็นเอ็นและฟอร์บส)

XS
SM
MD
LG