ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ไบเดน' มุ่งหน้าเยือนยุโรป ร่วมประชุม G-20 และ COP26


President Joe Biden waves as he and first lady Jill Biden board Air Force One, Oct. 28, 2021, at Andrews Air Force Base, Md.
President Joe Biden waves as he and first lady Jill Biden board Air Force One, Oct. 28, 2021, at Andrews Air Force Base, Md.

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน และสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง จิล ไบเดน เดินทางออกจากทำเนียบขาวเพื่อขึ้นเครื่องบินแอร์ ฟอร์ซ วัน ไปยังยุโรป โดยมีกำหนดการสำคัญคือการประชุมกลุ่ม G-20 ที่กรุงโรม และประชุมสภาพภูมิอากาศโลก COP26 ของสหประชาชาติ ที่เมืองกลาสโกว์ ประเทศสก็อตแลนด์

ที่กรุงโรม ประธานาธิบดีไบเดนจะร่วมประชุมสุดยอด G-20 ในวันที่ 30-31 ตุลาคม ซึ่งมีประเด็นสำคัญเรื่องการระบาดของโควิด-19 การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลก รวมทั้งการฟื้นฟูเศรษฐกิจโลก

ขณะอยู่ที่กรุงโรม ผู้นำสหรัฐฯ ยังจะเข้าพบพระสันตะปาปาฟรานซิส ผู้นำศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาธอลิก โดยประธานาธิบดีไบเดนคือหนึ่งในผู้นับถือศาสนาคริสต์นิกายนี้ด้วย

ต่อจากนั้น ปธน.ไบเดน จะเดินทางต่อไปยังสก็อตแลนด์ เพื่อร่วมประชุม COP26 ที่เมืองกลาสโกว์ ในวันที่ 1-2 พฤศจิกายน

ในการประชุมสุดยอดทั้งสองวาระนี้ ประธานาธิบดีสี จิ้งผิง ของจีน และประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ต่างไม่ได้เดินทางมาร่วมประชุมด้วยตัวเอง แต่จะใช้วิธีประชุมผ่านวิดีโอออนไลน์ ทำให้ประธานาธิบดีไบเดนจะกลายเป็นผู้นำการประชุมดังกล่าว ตามคำกล่าวของที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของทำเนียบขาว เจค ซัลลิแวน ในสัปดาห์นี้

Biden Heads to G-20, COP26
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:32 0:00


XS
SM
MD
LG