ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาวอเมริกันแห่ฉลอง 'คืนปล่อยผีฮัลโลวีน' หลังยอดผู้ติดโควิดลดลงต่อเนื่อง


คืนวันที่ 31 ตุลาคม คือวันที่ชาวอเมริกันต่างเฉลิมฉลองเทศกาลปล่อยผี หรือ ฮัลโลวีนซึ่งดูเหมือนปีนี้จะคึกคักกว่าปีที่ผ่านมา เนื่องจากตัวเลขผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง

ผลการสำรวจความคิดเห็นครั้งล่าสุดซึ่งจัดทำโดย The Associated Press-NORC Center for Public Affairs Research พบว่า 35% ของคนอเมริกันมีแผนจะร่วมแจกลูกอมขนมหวานให้แก่เด็ก ๆ ในเทศกาลฮัลโลวีนปีนี้ ซึ่งมากกว่าตัวเลข 25% เมื่อปีที่แล้ว แม้ยังต่ำกว่าระดับ 42% เมื่อปี ค.ศ. 2019 ก่อนเกิดการระบาด

ขณะที่ผู้ใหญ่ 16% บอกว่าจะพาเด็ก ๆ ไปเคาะประตูตามบ้านเพื่อขอขนมหวาน หรือ Trick or Treat ซึ่งเพิ่มขึ้นจากระดับ 12% เมื่อปีที่แล้ว

ก่อนหน้านี้ นายแพทย์แอนโธนี เฟาชี่ หวัหน้าคณะที่ปรึกษาเพื่อรับมือการระบาดของโคโรนาไวรัสของทำเนียบขาว ยืนยันว่ากิจกรรมกลางแจ้งในวันฮัลโลวีนปีนี้สามารถทำได้ แต่ได้ขอให้เด็ก ๆ สวมหน้ากาก หลีกเลี่ยงผู้คนจำนวนมาก และให้ทำความสะอาดมือบ่อย ๆ ขณะร่วมฉลองเทศกาลฮัลโลวีนด้วย

ชุดฮัลโลวีนยอดนิยมของปีนี้

ภาคธุรกิจรายงานตัวเลขยอดขายสินค้าที่เกี่ยวกับฮัลโลวีนเพิ่มขึ้นมากกว่า 25% ในปีนี้ รวมทั้งยอดขายลูกอมขนมหวาน ชุดแฟนซี และอุปกรณ์ตกแต่งฮัลโลวีน อ้างอิงจากข้อมูลของสมาคม Halloween and Costume Association

ผลการค้นหาทางกูเกิลแสดงให้เห็นว่า ชุดฮัลโลวีนยอดนิยมในปีนี้ยังคงเป็นชุดที่นิยมต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา รวมถึง ชุดแม่มด ชุดไดโนเสารื และชุดกระต่าย นอกจากนี้ยังมีชุดวอร์มจากซีรีย์ดังของ Netflix คือ "Squid Game" และซีรีย์ของค่ายมาร์เวล "WandaVision" ติดอันดับเข้ามาด้วย

ยอดติดเชื้อลดลง-อัตราการฉีดวัคซีนเพิ่มขึ้น

ปัจจุบัน ประชาชนในสหรัฐฯ เกือบ 191 ล้านคนได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว คิดเป็น 58% ของประชากรทั้งหมด และทางการกำลังจะเริ่มฉีดวัคซีนให้แก่กลุ่มประชากรอายุ 5-11 ปี หลังจากที่ผ่านการรับรองจากคณะกรรมการที่ปรึกษาของสำนักงานอาหารและยาสหรัฐฯ หรือ FDA และกำลังรอการอนุมัติจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ หรือ CDC

ปัจจุบัน อัตราการติดโควิด-19 ในอเมริกาอยู่ที่ระดับเฉลี่ย 73,000 คนต่อวัน ลดลงจากระดับ 173,000 คนเมื่อกลางเดือนกันยายน

เมื่อปีที่แล้ว รัฐบาลของรัฐต่าง ๆ ได้ยกเลิกงานฉลอง งานชุมนุมและการเดินขบวนพาเหรดในช่วงเทศกาลฮัลโลวีน หลังจากมีคนอเมริกันติดเชื้อโดยเฉลี่ย 81,000 คนต่อวัน ก่อนที่จะเพิ่มขึ้นในช่วงฤดูหนาวถัดมา

XS
SM
MD
LG