ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ -ยุโรป ร่วมขับไล่ จนท.ทูตรัสเซียกว่าร้อยคน ตอบโต้เหตุลอบวางยาอดีตสายลับ 2 หน้า


The Russian flag flies on the Consulate-General of the Russian Federation in Manhattan in New York City, March 26, 2018.
The Russian flag flies on the Consulate-General of the Russian Federation in Manhattan in New York City, March 26, 2018.

หลายสิบชาติทั่วโลก นำโดยสหรัฐฯและยุโรป ร่วมขับไล่เจ้าหน้าที่การทูตรัสเซียรวมกว่า 100 คนออกจากประเทศ เพื่อตอบโต้เหตุลอบวางยาอดีตสายลับ 2 หน้าในอังกฤษ ด้านรัสเซียเตรียมหาทางตอบโต้อย่างสาสม

ถือเป็นความร่วมมือในการขับไล่เจ้าหน้าที่การทูตครั้งใหญ่ นับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามเย็น เมื่อสหรัฐฯ เปิดฉากขับไล่นักการทูตรัสเซีย 60 คนให้ออกจากประเทศภายใน 7 วัน พร้อมสั่งปิดสถานกงสุลในซีแอตเทิล

ตามมาด้วยเยอรมนีและอีก 15 ชาติสมาชิกของสหภาพยุโรป หรือ EU แคนาดา ยูเครน เห็นพ้องต้องกันที่จะเดินหน้าขับไล่เจ้าหน้าที่ทูตรัสเซียออกจากประเทศ เพื่อตอบโต้เหตุลอบวางยาอดีตสายลับรัสเซียด้วยสารพิษทำลายระบบประสาท เมื่อ 4 มีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งรัฐบาลอังกฤษเชื่อว่ารัสเซียอยู่เบื้องหลัง

นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ แสดงท่าทีต่อการเคลื่อนไหวของนานาชาติว่า นี่เป็นการแสดงจุดยืนที่แข็งกร้าว ว่ารัสเซียไม่อาจอยู่เหนือกฏหมายสากลได้อีกต่อไป ขณะที่นายบอริส จอห์นสัน รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ ทวีตข้อความยกย่องแนวทางของชาติพันธมิตรต่อเหตุการณ์นี้

ด้านรัฐบาลรัสเซีย นำโดยโฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย มาเรีย ซาคาโรวา โจมตีว่าประเทศที่สนับสนุนการขับไล่เจ้าหน้าที่ทูตทั้งหมดว่าเป็นผู้ที่จงรักภักดีต่ออังกฤษ และพร้อมจะตอบโต้กลับอย่างเจ็บแสบเช่นกัน

XS
SM
MD
LG