ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สภารัสเซียลงมติห้ามผู้สื่อข่าว VOA และ RFE/RL เข้าประเทศ


Russian lawmakers vote at the State Duma, the Lower House of the Russian Parliament in Moscow, Nov. 15, 2017.
Russian lawmakers vote at the State Duma, the Lower House of the Russian Parliament in Moscow, Nov. 15, 2017.

สภาผู้แทนราษฎรรัสเซียลงมติในวันพุธ ห้ามผู้สื่อข่าวของ Voice of America (VOA) และ Radio Free Europe / Radio Liberty (RFE/RL) เดินทางเข้ารัสเซีย

มติดังกล่าวมีขึ้นหลังจากเมื่อวานนี้ กระทรวงยุติธรรมรัสเซียได้กำหนดให้สำนักข่าว 9 แห่ง ที่ได้รับเงินสนุบสนุนจากรัฐบาลสหรัฐฯ ให้เป็น "นิติบุคคลต่างชาติ" ซึ่งจะต้องถูกตรวจสอบโดยรัฐบาลรัสเซีย โดยจะต้องส่งรายงานด้านแหล่งเงินทุน จุดประสงค์ วิธีการใช้เงิน และรายชื่อผู้บริหาร ให้กับทางรัสเซียรับทราบ

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุว่า มาตรการล่าสุดของรัสเซียเป็นสิ่งไม่ถูกต้อง และทำให้เกิดความกังวลว่าอาจส่งให้เกิดการเลือกปฏิบัติต่อผู้สื่อข่าวจากสหรัฐฯ

ดูเหมือนท่าทีล่าสุดของรัสเซียนี้ มีขึ้นเพื่อตอบโต้มาตรการของทางสหรัฐฯเมื่อเดือนที่แล้ว ที่ระบุให้สื่อของทางการรัสเซีย คือ RT หรือชื่อเดิม Russia Today ให้ลงทะเบียนในสหรัฐฯ ในฐานะ "นิติบุคคลต่างชาติ" เช่นกัน

เมื่อเดือนที่แล้ว สภาผู้แทนราษฎรรัสเซียผ่านร่างกฎหมายใหม่ที่ระบุให้สำนักข่าวต่างประเทศ ต้องจดทะเบียนเป็นนิติบุคคลต่างชาติ ถือเป็นการต่อยอดมาจากกฎหมายปี ค.ศ. 2012 ที่กำหนดให้องค์กรจากต่างชาติที่ไม่แสวงหาผลกำไร หรือ NGO ต้องจดทะเบียนเป็นนิติบุคคลต่างชาติ ซึ่งหมายความว่าต้องมีการประกาศข้อมูลเงินเดือนและที่อยู่เจ้าหน้าที่อย่างเปิดเผย

นอกจากนี้ ร่างกฎหมายใหม่ของรัสเซียยังกำหนดให้สื่อต่างชาติต้องประกาศในเว็บไซต์หรือโซเชียลมีเดียด้วยว่าเป็น "นิติบุคคลต่างชาติ" ซึ่งส่งผลกระทบต่อสื่อของสหรัฐฯ ในรัสเซีย เช่น Voice of America และ Radio Free Europe ซึ่งได้รับการสนับสนุนทางการเงินจากรัฐสภาอเมริกันด้วยเช่นกัน

ปัจจุบัน VOA รายงานข่าวผ่านทางโทรทัศน์ วิทยุ และสื่อดิจิทัล ในภาษาต่างๆ กว่า 40 ภาษา และเข้าถึงประชาชนทั่วโลกกว่า 236 ล้านคนในแต่ละสัปดาห์

ผู้อำนวยการใหญ่ของ VOA อแมนดา เบนเน็ทท์ กล่าวในวันอังคารว่า คำประกาศเรื่องการกำหนดให้สำนักข่าว 9 แห่ง ที่ได้รับเงินสนุบสนุนจากรัฐบาลสหรัฐฯ ให้เป็น "นิติบุคคลต่างชาติ" นั้น ยังรวมถึงการจำกัดบทบาทการทำงานของ VOA ในรัสเซียด้วย แต่ VOA จะยังคงทำงานหนักเพื่อรายงานข่าวที่น่าเชื่อถือไปยังผู้ชมและผู้พังที่พูดภาษารัสเซียต่อไป

XS
SM
MD
LG