ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รอยเตอร์ เผย จีนพยายามสกัดยูเอ็นไม่ให้เผยแพร่ ‘รายงานซินเจียง‘


In this photo released by Xinhua News Agency, Chinese Foreign Minister Wang Yi, right, poses for photo with the United Nations High Commissioner for Human Rights Michelle Bachelet in Guangzhou, in southern China's Guangdong province, May 23, 2022.
In this photo released by Xinhua News Agency, Chinese Foreign Minister Wang Yi, right, poses for photo with the United Nations High Commissioner for Human Rights Michelle Bachelet in Guangzhou, in southern China's Guangdong province, May 23, 2022.

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า รัฐบาลจีนกำลังพยายามขอหัวหน้าฝ่ายงานด้านสิทธิมนุษยชนขององค์การสหประชาชาติไม่ให้เปิดเผยรายละเอียดของรายงานเกี่ยวกับการละเมิดมนุษยธรรมในเขตปกครองตนเองซินเจียงที่หลายฝ่ายจับตาดูและเฝ้ารออยู่

รอยเตอร์ระบุว่า รายงานข่าวดังกล่าวมีที่มาจากจดหมายของรัฐบาลกรุงปักกิ่งซึ่งได้รับการยืนยันโดยเจ้าหน้าที่การทูตจาก 3 ประเทศที่ได้รับเอกสารดังกล่าวเช่นกัน

มิเชลล์ บาเชเล็ต ข้าหลวงใหญ่สำนักงานสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (OHCHR) ซึ่งเป็นผู้เดินทางไปประเทศจีนเพื่อติดตามประเด็นสถานการณ์ในมณฑลซินเจียงเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากภาคประชาสังคมว่า อ่อนข้อให้กรุงปักกิ่งมากเกินไป

หลังกลับมาจากการเยือนจีนและเผชิญกับคำวิพากษ์วิจารณ์มากมาย บาเชเล็ต ได้ประกาศว่า เมื่อวาระปัจจุบันจบลงในเดือนสิงหาคม ตนจะไม่รับตำแหน่งในสมัยที่ 2 ด้วยเหตุผลส่วนตัว

อย่างไรก็ดี บาเชเล็ต ให้คำมั่นว่าจะทำการเผยแพร่รายงานเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นในซินเจียง ซึ่งเป็นพื้นที่ที่อยู่อาศัยของชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมอุยกูร์ ที่กลุ่มเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนกล่าวหาว่า มีการกดขี่และละเมิดสิทธิ์ของประชากรกลุ่มนี้ในรูปแบบต่าง ๆ อันรวมถึง การจับไปคุมขังในค่ายกักกันเพื่อบังคับใช้แรงงาน แต่กรุงปักกิ่งก็เฝ้าปฏิเสธคำกล่าวหานี้มาโดยตลอด

รอยเตอร์ ระบุว่า เจ้าหน้าที่การทูตจาก 3 ประเทศและผู้เชี่ยวชาญด้านสิทธิ์ที่ได้เห็นเอกสารล่าสุดจากรัฐบาลจีน ยืนยันโดยไม่ขอเปิดเผยตัวตนว่า จดหมายฉบับดังกล่าว แสดง “ความกังวลอย่างยิ่ง” เกี่ยวกับรายงานซินเจียงและแสดงความประสงค์ที่จะหาทางยุติการเผยแพร่ให้ได้ ด้วยการส่งสำเนาจดหมายให้กับสำนักงานด้านการทูตของหลายประเทศในนครเจนีวาตั้งแต่เมื่อปลายเดือนมิถุนายน และขอให้ผู้รับร่วมกันลงนามสนับสนุนจีนด้วย

รายงานข่าวยังเปิดเผยเนื้อความบางส่วนของจดหมายฉบับนี้ด้วยว่า “การประเมิน(เกี่ยวกับซินเจียง)นี้ หากมีการตีพิมพ์ออกมา จะยิ่งยกระดับความตึงเครียดด้านการเมืองและการเผชิญหน้าภายกลุ่มเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน ทั้งยังจะบ่อนทำลายความน่าเชื่อถือของ OHCHR (สำนักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ) และเป็นภัยต่อความร่วมมือระหว่าง OHCHR และประเทศและรัฐที่เป็นสมาชิกทั้งหลาย” และว่า “เราร้องขอท่านข้าหลวงใหญ่ ไม่ให้ตีพิมพ์การประเมินนี้ออกมา”

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยัง หลิว ยู่อิน โฆษกคณะทูตจีนประจำนครเจนีวา เกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่ไม่ได้รับการยืนยัน ว่า รัฐบาลจีนได้ส่งจดหมายดังกล่าวออกไปจริงหรือไม่ และโฆษก หลิว ก็ไม่ตอบคำถามใด ๆ เกี่ยวกับเนื้อหาในจดหมายนี้ แต่กล่าวว่า เกือบ 100 ประเทศเพิ่งออกมาสนับสนุนจีนเกี่ยวกับประเด็นความกังวลด้านสถานการณ์ในซินเจียง “และ(แสดง)การคัดค้านต่อการแทรกแซงกิจการภายในของจีน ด้วยการใช้ข้ออ้างเรื่องสิทธิมนุษยชน” ด้วย

ขณะเดียวกัน โฆษกของ OHCHR เปิดเผยว่า รายงานฉบับดังกล่าวกำลังอยู่ในกระบวนการสรุปเนื้อหาขั้นสุดท้าย ก่อนจะมีการเผยแพร่สู่สาธารณะ และกระบวนการนี้รวมความถึงมาตรฐานการปฏิบัติงานในการนำส่งสำเนารายงานให้กับจีนเพื่อขอความเห็นด้วย

  • ที่มา: รอยเตอร์

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG