ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีน แต่งตั้งอดีตหัวหน้าฝ่ายความมั่นคงซินเจียง เป็นหัวหน้าพรรคคอมมิวนิสต์สาขาทิเบต


China Tibet
China Tibet

ทางการจีนแต่งตั้งเจ้าหน้าที่ระดับสูงซึ่งถูกรัฐบาลตะวันตกสั่งลงโทษทางเศรษฐกิจในข้อหาละเมิดสิทธิมนุษยชนในมณฑลซินเจียงของจีน ให้ขึ้นมาดำรงตำแหน่งหัวหน้าสาขาพรรคคอมมิวนิสต์ในพื้นที่ทิเบต

หวัง จุนเจิ้ง วัย 58 ปี ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มเจ้าหน้าที่อาวุโสของรัฐบาลจีนที่ถูก สหรัฐฯ สหภาพยุโรป อังกฤษ และแคนาดา ดำเนินมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจ เนื่องจากมีส่วนร่วมในการละเมิดสิทธิมนุษยชนชาวอุยกูร์ผู้นับถือศาสนาอิสลาในมณฑลซินเจียง ทางภาคตะวันตกของจีน คือ ผู้ที่ได้รับแต่งตั้งให้ดูแลพื้นที่ทิเบต ในตำแหน่งรองเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์และหัวหน้าฝ่ายความมั่นคงในพื้นที่ตะวันออกเฉียงเหนืออันไกลโพ้น

นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชน กล่าวว่า ชาวอุยกูร์ราว 1 ล้านคนยังถูกกักตัวไว้ในค่ายที่ทางการจีนสร้างขึ้น และบางฝ่ายกล่าวหากรุงปักกิ่งว่า ทำการทรมาน บังคับการทำหมัน และบังคับใช้แรงงาน ต่อคนกลุ่มนั้นด้วย

ขณะที่ จีนยังคงปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมดนั้นต่อไป รัฐบาลกรุงปักกิ่งกลับเดินหน้าดำเนินการต่างๆ ในมณฑลซินเจียง เพื่อถอนรากถอนโคนกลุ่มหัวรุนแรงที่นับถือศาสนาอิสลามอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ จีนควบคุมภูมิภาคทิเบตที่ผู้คนส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธ มาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1950 หลังใช้กำลังรุกเข้าภูมิภาคนี้ ภายใต้คำอ้างว่าเป็น “การปลดปล่อยเสรีอย่างสันติ”

XS
SM
MD
LG