ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้แทนยูเอ็นด้านสิทธิมนุษยชนเดินทางเยือนจีน


FILE PHOTO: Human Rights Council at the United Nations in Geneva
FILE PHOTO: Human Rights Council at the United Nations in Geneva

ข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (Office of the United Nations High Commissioner for Human Rights - OHCHR) มิเชลล์ บาเชเล็ต เดินทางเยือนจีนในวันจันทร์ โดยประเด็นที่เชื่อว่าจะถูกหยิบยกขึ้นมาหารือก็คือ ข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนในภูมิภาคซินเจียงทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน

ในช่วงการเยือนเป็นเวลา 6 วันนี้ บาเชเล็ต มีกำหนดเดินทางไปยังเมืองคัชการ์ และเมืองอุรุมชี ซึ่งเป็นเมืองหลวงของเขตปกครองตนเองซินเจียงด้วย

องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) กล่าวหาว่า จีนทำการกักขังชาวมุสลิมอุยกูร์จำนวน 1 ล้านคน ในซินเจียงไว้ โดยคนเหล่านั้นอาจตกเป็นเหยื่อการถูกล่วงละเมิด ซึ่งจีนปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าวมาโดยตลอด

ขณะเดียวกัน กลุ่มสิทธิมนุษยชนหลายกลุ่ม เตือนว่า การเยือนจีนของข้าหลวงใหญ่ฯ ในครั้งนี้ อาจเปิดโอกาสให้รัฐบาลจีนยิ่งได้ปกปิดข้อเท็จจริงเกี่ยวการล่วงละเมิดต่าง ๆ ในภูมิภาคนี้

ทั้งนี้ ไม่มีตัวแทนสื่อร่วมเดินทางไปกับ บาเชเล็ต ในครั้งนี้ และไม่มีความชัดเจนว่า ข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติจะได้รับอนุญาตให้เข้าเยี่ยมศูนย์กักกันที่ทางการจีนเรียกว่าเป็น ศูนย์ฝึกอบรมให้ความรู้ ซึ่งใช้คุมตัวชาวอุยกูร์ไว้ด้วยหรือไม่

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน หวัง เหวินปิน กล่าวว่า บาเชเล็ต จะได้ “ทำการแลกเปลี่ยน(ข้อมูล)กับหลายภาคส่วนอย่างครอบคลุม” ระหว่างการเยือนซินเจียง

อนึ่ง บาเลเช็ต เป็นข้าหลวงใหญ่ของยูเอ็นคนแรกที่เดินทางเยือนจีน นับตั้งแต่ปี ค.ศ. 2005 โดยทีมงานของเธอได้ทวีตข้อความที่ระบุว่า ข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติจะ “หารือประเด็นด้านสิทธิมนุษยชนที่สำคัญและมีความอ่อนไว” โดยหวังว่า “การเยือนครั้งนี้จะช่วยให้ทุกฝ่ายทำงานร่วมกันเพื่อส่งเสริมสิทธิมนุษยชนในจีนและทั่วโลกต่อไป”

  • ข้อมูลบางส่วนมาจาก เอพีและรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG