ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘ยูเอ็น’ แสดงความกังวลกรณีจีนกดขี่ข่มเหงชาวมุสลิมอุยกูร์


(FILES) This file photo taken on June 4, 2019 shows the Chinese flag behind razor wire at a housing compound in Yangisar, south of Kashgar, in China's western Xinjiang region.
(FILES) This file photo taken on June 4, 2019 shows the Chinese flag behind razor wire at a housing compound in Yangisar, south of Kashgar, in China's western Xinjiang region.

สหประชาชาติ แสดงความกังวลอย่างยิ่ง ต่อการปฏิบัติกับชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิอุยกูร์ของทางการจีน พร้อมเร่งเจรจากับจีนเพื่อส่งเจ้าหน้าที่เข้าสืบสวนข้อเท็จจริงถึงข้อกล่าวหาเรื่องการบังคับใช้แรงงานชนกลุ่มน้อยในมณฑลซินเจียง

คณะผู้เชี่ยวชาญด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชน ที่แต่งตั้งโดยคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ หรือ UNHRC ออกแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ (29 มีนาคม) แสดงความกังวลอย่างยิ่ง ต่อข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการปฏิบัติต่อชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมอุยกูร์ของทางการจีน

คณะผู้เชี่ยวชาญที่แต่งตั้งโดย UNHRC ระบุว่า ได้รับรายงานที่พบความเชื่อมโยงระหว่างบริษัทจีนและบริษัทต่างชาติกว่า 150 แห่ง ที่พบการละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อแรงงานชาวมุสลิมอุยกูร์ ในเขตปกครองตนเองซินเจียง ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ ซึ่งมีบริษัทชื่อดังระดับโลกมากมายอยู่ในรายการนี้ด้วย

พร้อมกันนี้ คณะผู้เชี่ยวชาญชุดนี้ เรียกร้องให้จีนยุติมาตรการใดๆ ที่ขัดต่อกฎหมาย ระเบียบ และมาตรฐานด้านสิทธิมนุษยชน และสิทธิของชนกลุ่มน้อยตามหลักสากล และเสนอให้ทางการจีนอนุมัติให้ยูเอ็นส่งเจ้าหน้าที่ไปเยือนประเทศจีน รวมถึงที่มณฑลซินเจียง เพื่อหารือและเข้าถึงข้อมูลที่สะท้อนถึงสถานการณ์ที่แท้จริงได้อย่างโปร่งใสและเป็นอิสระ

ที่ผ่านมา จีนตกเป็นเป้าโจมตีจากประเด็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนชาวมุสลิมอุยกูร์ ทั้งการกักขังอย่างไม่มีเหตุผล การบังคับใช้แรงงาน และได้รับการปฏิบัติอย่างเลวร้าย จนชาติตะวันตกทั้งอังกฤษ แคนาดา สหภาพยุโรป และสหรัฐฯ ออกมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจ แต่ทางการจีนปฏิเสธข้อกล่าวหานี้ และยืนยันว่าจีนกำลังใช้นโยบายปราบปราบลัทธิหัวรุนแรงในซินเจียงเท่านั้น และมีมาตรการตอบโต้แรงกดดันจากฝั่งตะวันตกในช่วงที่ผ่านมา

XS
SM
MD
LG