ลิ้งค์เชื่อมต่อ

พรรครีพับลิกันเตรียมเปิดศึกชิงตำแหน่งปธน.สหรัฐฯ ด้วยการประชุมใหญ่ประจำปี


Republican convention
Republican convention
Republican National Convention
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:02 0:00


การประชุมใหญ่ของพรรครีพับลิกัน หรือ Republican National Convention (RNC) มีกำหนดเริ่มขึ้นในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ ซึ่งจะเป็นการผสมผสานรูปแบบการจัดงานที่สถานที่จริง ที่เมืองชาร์ล็อตต์ รัฐนอร์ทแคโรไลนา ร่วมกับการจัดงานเสมือนจริงที่แขกรับเชิญจะกล่าวปราศรัยผ่านระบบออนไลน์ ตลอดระยะเวลาการจัดงาน 4 วัน

สำนักข่าว NPR รายงานว่า งาน RNC ที่ชูแนวคิด “Honoring the Great American Story” ครั้งนี้ จะนำเสนอแขกรับเชิญ ซึ่งรวมถึงผู้นำทางการเมืองหลากหลายขึ้นกล่าวปราศรัยสลับกันทุกคืน เพื่อเล่าถึงเรื่องราวของอเมริกาที่เน้นประเด็นความหวังและความรักชาติ

และแม้ว่าสหรัฐฯ จะยังเผชิญหน้ากับวิกฤติโควิด-19 อยู่ ตัวแทนพรรคราว 336 คนจะมารวมตัวกันที่เมืองชาร์ล็อตต์ ในพิธีเปิดในวันจันทร์ เพื่อร่วมพิธีเสนอชื่อปธน.ทรัมป์ และรองประธานาธิบดี ไมค์ เพนซ์ เป็นตัวแทนพรรครีพับลิกัน ในการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นนี้

หนังสือพิมพ์ The New York Times รายงานว่า แขกสำคัญๆ ที่จะขึ้นพูดบนเวทีในวันแรกของการจัดงาน คือ โดนัลด์ ทรัมป์ จูเนียร์ บุตรชายคนโตของปธน.ทรัมป์ รวมทั้ง ทิม สก็อตต์ วุฒิสมาชิกจากรัฐเซาท์แคโรไลนา และอดีตเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำองค์การสหประชาชาติ นิกกี้ เฮลีย์ ขณะที่สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง เมลาเนีย ทรัมป์ และเอริค ทรัมป์ และ ทิฟฟานี ทรัมป์บุตรชายและบุตรสาวของปธน.ทรัมป์ รวมทั้ง วุฒิสมาชิก แรนด์ พอล จากรัฐเคนตักกี้ มีกำหนดกล่าวปราศรัยในวันอังคารซึ่งเป็นวันที่ 2 ของงาน

ส่วนในวันพุธ แขกสำคัญที่มีกำหนดขึ้นพูดคือ รองปธน.เพนซ์ และเคลลีย์แอนน์ คอนเวย์ ที่ปรึกษาทำเนียบขาว ขณะที่ในวันสุดท้ายของการจัดงาน วุฒิสมาชิก มิทช์ แมคคอนเนล ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภา คือหนึ่งในแขกที่จะขึ้นพูด ก่อนที่ อิวังกา ทรัมป์ บุตรสาวและที่ปรึกษาอาวุโสของปธน.ทรัมป์ จะเป็นผู้กล่าวแนะนำตัวผู้นำสหรัฐฯ คนปัจจุบัน ซึ่งจะกล่าวตอบรับการเสนอชื่ออย่างเป็นทางการจากทำเนียบขาว

นอกจากนั้น รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศ ไมค์ พอมเพโอ รัฐมนตรีกระทรวงการเคหะและพัฒนาเมืองสหรัฐ นายแพทย์ เบนจามิน คาร์สัน และสมาชิกในครอบครัวของปธน.ทรัมป์ รวมทั้ง คู่สามีภรรยา มาร์ค และ แพทริเซีย แมคคลอสคีย์ ซึ่งตกเป็นข่าวหน้าหนึ่ง จากการที่นำปืนออกมาถือขู่ผู้เข้าร่วมชุมนุม Black Lives Matter ในนครเซนต์หลุยส์ รัฐมิสซูรี เมื่อเดือนมิถุนายน และถูกฟ้องข้อหาอาชญกรรมจากการนี้ไปแล้ว มีกำหนดเข้าร่วมและขึ้นพูดด้วยเช่นกัน

และนอกจากผู้นำหัวอนุรักษ์นิยมหลายรายที่จะเข้าร่วมงานนี้ อาทิ ทิม สก็อตต์ วุฒิสมาชิกจากรัฐเซาท์แคโรไลนา ส.ส.เควิน แมคคาร์ธีย์ จากรัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งเป็นผู้นำเสียงข้างน้อยในสภาล่างสหรัฐฯ แล้ว ทางพรรครีพับลิกันยังเชิญ พ่อแม่ของ เคย์ลา มูลเลอร์ เจ้าหน้าที่ให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมชาวอเมริกัน ที่ถูกสังหารโดยกลุ่มไอซิส เมื่อปี ค.ศ. 2015 และ อลิซ จอห์นสัน สตรีชาวอเมริกันซึ่งต้องโทษจำคุกตลอดชีวิต แต่ได้รับการอภัยโทษจากปธน.ทรัมป์ ขึ้นกล่าวปราศรัยด้วย

และแม้รายงานข่าวหลายสายจะระบุว่า คะแนนความนิยมของ อดีตรองประธานาธิบดี โจ ไบเดน ทิ้งห่าง ปธน.ทรัมป์ อยู่อย่างต่อเนื่อง เสียงสนับสนุนจากสมาชิกและผู้ที่ชื่นชมพรรครีพับลิกันยังคงมั่นคงและยืนยันที่จะเลือกผู้นำสหรัฐฯ คนปัจจุบันให้ดำรงตำแหน่งต่อไป

ไมค์ คักเคิลแมน ผู้แทนพรรครีพับลิกันจากรัฐแคนซัส บอกกับผู้สื่อข่าวว่า ตนได้ฟังสิ่งที่อดีตรองปธน.ไบเดน พูดมาตลอดการหาเสียงและพบว่า มีแต่การโจมตี ปธน.ทรัมป์ โดยไม่ได้ให้รายละเอียดว่า มีแผนจะทำอะไร หรือรัฐบาลใหม่จะดำเนินการอะไรหากชนะการเลือกตั้ง

ขณะเดียวกัน ประเด็นการเลือก วุฒิสมาชิก คามาลา แฮร์ริส ซึ่งเป็นชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกันและเอเชียใต้ เป็นผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งในตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ไม่ได้สร้างความตื่นเต้นให้กับผู้สนับสนุนพรรครีพับลิกันเท่าใด

เชอร์ลีน ออสตรอฟ ประธานกลุ่มรีพับลิกันในรัฐฮาวาย กล่าวว่า เธอไม่ใช่คนประเภทที่ผูกเรื่องตัวตนเข้ากับการเมือง และว่า เธอเองเป็นบุตรสาวของผู้อพยพเข้ามาสหรัฐฯ และเคยรับใช้ชาติในกองทัพ ทั้งยังเป็นผู้หญิงผิวสี แต่ไม่เห็นว่าประเด็นทั้งหลายที่ว่าจะสำคัญต่อการลงคะแนนเลือกตัวแทนคนใดเลย

และแม้พรรคเดโมแครตจะเดินหน้าโน้มน้าวให้ผู้ที่สนับสนุนพรรครีพับลิกัน เปลี่ยนใจมาสนับสนุนอดีตรองปธน.ไบเดน ด้วยการโจมตีการทำงานของรัฐบาลปธน.ทรัมป์ โดยเฉพาะเรื่องการรับมือการระบาดของโควิด-19 และการประท้วงต่อต้านการเหยียดเชื้อชาติ บางคนยืนยันว่าจะไม่มีทางเปลี่ยนใจแน่

มิเชลล์ ฮอนนัลส์ บอกว่าตนจะยังคงเลือก ปธน.ทรัมป์ ในการเลือกตั้งครั้งนี้ เพราะตนสนับสนุนมาตั้งแต่เมื่อการเลือกตั้งปี 2016 และเชื่อว่า ปธน.ทรัมป์ คือคนที่ใช่ ที่จะช่วยนำพาประเทศไปข้างหน้า และตนไม่มีทางที่จะหันไปสนับสนุน อดีตรองปธน. ไบเดน เป็นอันขาด

XS
SM
MD
LG