ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อดีตปธน.บิล คลินตัน ยกทีมขึ้นเวทีงานประชุมประจำปีพรรคเดโมแครตในวันที่ 2


The control room where live feeds are managed is in operation for the first night of the virtual Democratic National Convention (DNC) at the Wisconsin Center in Milwaukee, Wisconsin, U.S. August 17, 2020. Scott Olson/Pool via REUTERS
The control room where live feeds are managed is in operation for the first night of the virtual Democratic National Convention (DNC) at the Wisconsin Center in Milwaukee, Wisconsin, U.S. August 17, 2020. Scott Olson/Pool via REUTERS

การจัดงานประชุมประจำปีแบบเสมือนจริงของพรรคเดโมแครต หรือ Democratic National Convention (DNC) เดินหน้าเป็นวันที่ 2 ในวันอังคาร โดยมีกำหนดการให้สมาชิกพรรคและแขกคนสำคัญขึ้นกล่าวปราศรัยเพื่อเรียกคะแนนเสียงให้แก่ผู้แทนพรรคในการลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ต่อไป

ในคืนวันที่ 2 ของการจัดงานนี้ ผู้ที่มีกำหนดขึ้นเวทีเสมือนจริงนั้นมีทั้ง จิล ไบเดน ภรรยาและที่ปรึกษาทางการเมืองที่ใกล้ชิดที่สุดคนหนึ่งของอดีตรองประธานาธิบดี โจ ไบเดน และอดีตประธานาธิบดี บิล คลินตัน เป็นต้น

นอกจากการกล่าวปราศรัยต่างๆ แล้ว พรรคเดโมแครตจะประกาศการเสนอชื่อ อดีตรองปธน.ไบเดน ในฐานะตัวแทนพรรคลงเลือกตั้งในเดือนพฤศจิกายนอย่างเป็นทางการด้วย

รายงานข่าวระบุว่า ในคืนที่ 2 ของการจัดงานในรูปแบบออนไลน์ครั้งแรกของพรรคเดโมแครต ภายใต้แนวคิด “Leadership Matters” หรือ ความสำคัญของผู้นำ ยังนำเสนอแขกรับเชิญที่หลากหลายถึง 17 คน แทนการเชิญแขกเพียงรายเดียวขึ้นกล่าวเปิดการประชุมอย่างเป็นทางการ ซึ่งรวมถึงดาวรุ่งของพรรคอย่าง สเตซีย์ เอบรามส์ อดีตผู้ถูกเสนอชื่อลงเลือกตั้งผู้ว่าการรัฐจอร์เจีย และหนึ่งในผู้ที่ อดีตรองปธน.ไบเดน เคยพิจารณาเลือกขึ้นมาร่วมทีมเลือกตั้งครั้งนี้ด้วย

นอกจากนั้น แขกที่จะขึ้นพูดรายอื่นๆ ได้แก่ อเล็กซานดรา โอคาซิโอ-คอร์เทซ ส.ส.จากรัฐนิวยอร์ก ที่เป็นที่รู้จักกันในนามตัวอย่างของแนวคิดเสรีนิยม รวมทั้ง จอห์น แคร์รี่ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และ ชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างน้อยในวุฒิสภา

ขณะเดียวกัน ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ เดินสายออกพบประชาชนในสัปดาห์นี้ และมีกำหนดขึ้นกล่าวปราศรัยในรัฐแอริโซนา ซึ่งเป็นรัฐที่มีการแข่งขันรุนแรงระหว่างสองพรรค โดยผู้สันทัดกรณีเชื่อว่า เป็นแผนการของผู้นำสหรัฐฯ ที่จะมาเยือนรัฐนี้ในสัปดาห์นี้ เพื่อดึงความสนใจของประชาชนจากงานของพรรคเดโมแครต

Election 2020 DNC
Election 2020 DNC

ในช่วงเช้าวันอังคาร ปธน.ทรัมป์ ออกมาให้ความเห็นโจมตีอดีตสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง มิเชลล์ โอบามา ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ขึ้นกล่าวปราศรัยในคืนแรกของงาน DNC และระบุว่า ผู้นำสหรัฐฯ คนปัจจุบันเป็น “ประธานาธิบดีที่ไม่ใช่” สำหรับสหรัฐฯ ในช่วงที่เกิดการระบาดใหญ่ของโควิด-19 สภาพเศรษฐกิจที่หดตัวหนัก และปัญหาความตึงเครียดด้านความไม่เท่าเทียมกันทางเชื้อชาติ

ใครช่วยโปรดอธิบายให้ มิเชลล์ โอบามา ฟังทีว่า โดนัลด์ ทรัมป์ คงไม่ได้มาอยู่ที่นี่ ที่ทำเนียบขาวอันสวยงาม ถ้าไม่ใช่เพราะผลงานของสามีของเธอ บารัค โอบามา ขณะที่ ไบเดน เป็นเพียงตัวเลือกสุดท้ายเท่านั้นเอง

ปธน.ทรัมป์ ทวีตข้อความว่า “ใครช่วยโปรดอธิบายให้ มิเชลล์ โอบามา ฟังทีว่า โดนัลด์ ทรัมป์ คงไม่ได้มาอยู่ที่นี่ ที่ทำเนียบขาวอันสวยงาม ถ้าไม่ใช่เพราะผลงานของสามีของเธอ บารัค โอบามา ขณะที่ ไบเดน เป็นเพียงตัวเลือกสุดท้ายเท่านั้นเอง”

XS
SM
MD
LG