ลิ้งค์เชื่อมต่อ

พรรคเดโมแครตพร้อมจัดงานประชุมประจำปีแบบเสมือนจริงเต็มรูปแบบครั้งแรก


Democratic National Convention
Democratic National Convention

พรรคเดโมแครตเตรียมพร้อมเริ่มงานประชุมประจำปีแบบเสมือนจริงที่มีกำหนดจัด 4 วันติดต่อกัน ซึ่งเป็นครั้งแรกที่สมาชิกพรรคสำคัญๆ และผู้รับเชิญทุกคนจะขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ผ่านระบบออนไลน์ และไม่มีโอกาสพบปะกับผู้สนับสนุนทั่วประเทศ

งาน Democratic National Convention (DNC) ของพรรคเดโมแครตที่จะเริ่มขึ้นในเย็นวันจันทร์และสิ้นสุดในวันพฤหัสบดีตามเวลาในสหรัฐฯ คืองานสำคัญที่สมาชิกพรรคคนสำคัญๆ อาทิ อดีตประธานาธิบดี บารัค โอบามา อดีตประธานาธิบดี บิล คลินตัน และตัวแทนพรรคในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ปี ค.ศ. 2016 ฮิลลารี คลินตัน จะใช้เป็นโอกาสตอกย้ำความมุ่งมั่นของพรรค ผ่าน อดีตรองประธานาธิบดี โจ ไบเดน และวุฒิสมาชิก คามาลา แฮร์ริส เพื่อเอาชนะพรรครีพับลิกัน และชิงตำแหน่งผู้นำประเทศ จากประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ในวันที่ 3 พฤศจิกายนนี้

งานที่จะเกิดขึ้นนี้ยังเป็นพื้นที่ที่พรรคจะประกาศเสนอชื่อตัวแทนพรรคลงสมัครรับเลือกตั้ง และโอกาสที่อดีตรองปธน.ไบเดน ในฐานะตัวแทนพรรค จะตอบรับการเสนอชื่ออย่างเป็นทางการด้วย

ก่อนหน้านี้ พรรคเดโมแครตตั้งใจจะจัดงาน DNC ที่เมืองมิลวอกี้ รัฐวิสคอนซิน แต่การระบาดใหญ่ของโควิด-19 ทำให้ทางพรรคต้องตัดสินใจล้มเลิกแผนเพื่อไม่ให้คนจำนวนมากมารวมตัวกันในพื้นที่จำกัด ซึ่งอาจทำให้การแพร่เชื้อรุนแรงขึ้นได้

ด้วยเหตุนี้ แขกและผู้รับเชิญทุกคนได้รับการแจ้งให้เข้าร่วมงานจากบ้านของตน ขณะที่ อดีตรองปธน.ไบเดน จะกล่าวตอบรับการเสนอชื่อผ่านระบบออนไลน์ จากที่พักในรัฐเดลาแวร์

ในช่วงเวลาที่เข้าใกล้วันเลือกตั้งเข้าทุกทีนี้ รายงานข่าวระบุว่า ผลสำรวจความคิดเห็นทั่วประเทศจากหลายแห่งชี้ว่า ความนิยมในตัวอดีตรองปธน.ไบเดน แซงหน้า ปธน.ทรัมป์ มาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาหลายเดือนแล้ว

อย่างไรก็ตาม ผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ นั้นไม่ได้ถูกกำหนดโดยจำนวนคะแนนความนิยมของประชาชนผู้มีสิทธิ์ใช้เสียง แต่เป็นผลแพ้ชนะในแต่ละรัฐ จากทั้งหมด 50 รัฐของสหรัฐฯ และกรุงวอชิงตัน ซึ่งเป็นเมืองหลวงด้วย โดยผลดังกล่าวจะวัดจากคะแนนของคณะผู้เลือกตั้งประธานาธิบดีของรัฐ (Electoral College) ที่แต่ละพรรคชนะ

ทั้งนี้ จำนวน Electoral College ในแต่ละรัฐมีไม่เท่ากัน โดยขึ้นอยู่กับขนาดของประชากร เช่น รัฐแคลิฟอร์เนียมีคณะผู้เลือกตั้งประธานาธิบดี 55 คน ส่วนรัฐเท็กซัสมี 38 คน ขณะที่มีอยู่ 7 รัฐและกรุงวอชิงตัน ซึ่งมีเพียง 3 คนเท่านั้น ทำให้การต่อสู้ในพื้นที่ที่ประชาชนอาจเปลี่ยนใจได้ตลอดเวลาและมีขนาดใหญ่ อย่าง รัฐเท็กซัส คือสิ่งที่ทั้งสองพรรคให้ความสนใจอย่างมาก

XS
SM
MD
LG