ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ข่าวกรองสหรัฐฯ เผย ‘บอลลูนสอดแนม’ เป็นของกองทัพจีน


China US
China US

หน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ ได้ข้อสรุปว่าบอลลูนต้องสงสัยว่าเป็นบอลลูนสอดแนมของจีนที่เดินทางไปทั่วอเมริกาก่อนถูกยิงตกเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมานี้ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการสอดแนมของกองทัพจีน พร้อมกับแจ้งให้นักการทูตกว่า 40 ประเทศได้รับทราบเรื่องนี้แล้ว

ข่าวความเชื่อมโยงระหว่างบอลลูนหลงทางกับกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน ได้รับการเผยแพร่โดยสื่อวอชิงตัน โพสต์ และซีเอ็นเอ็น เมื่อวันอังคาร ว่าบอลลูนลูกนี้เป็นส่วนหนึ่งของกองเรือเหาะไร้คนขับ ที่บางส่วนมีปฏิบัติการอยู่นอกชายฝั่งมณฑลไห่หนานทางตอนใต้ของจีน

สื่อวอชิงตัน โพสต์ อ้างข้อมูลจากเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ จำนวนหนึ่งที่ไม่ประสงค์ออกนาม ที่ระบุว่าโครงการดังกล่าวดำเนินภารกิจสอดแนมในประเทศและพื้นที่ที่มีความสำคัญเชิงกลยุทธ์ รวมทั้งญี่ปุ่น อินเดีย เวียดนาม ไต้หวัน และฟิลิปปินส์

ด้านสื่อซีเอ็นเอ็น รายงานว่า ซากบอลลูนอยู่ระหว่างการตรวจสอบโดยทีมวิศวกรและผู้เชี่ยวชาญของสำนักงานสืบสวนกลางของสหรัฐฯ หรือ FBI ในรัฐเวอร์จิเนีย

เวนดี เชอร์แมน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ สรุปข้อมูลเกี่ยวกับบอลลูนจีน ให้กับนักการทูต 150 คน จาก 40 ประเทศทั่วโลกเกี่ยวกับโครงการดังกล่าวแล้ว

เมื่อวันเสาร์ สหรัฐฯ ยิงบอลลูนจีนตก ในช่วงที่บอลลูนดังกล่าวเคลื่อนที่ไปเหนือมหาสมุทรแอตแลนติก นอกชายฝั่งรัฐเซาท์ แคโรไลนา

เจ้าหน้าที่คณะทำงานของประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวว่า บอลลูนนี้เป็นบอลลูนสอดแนม และเรียกการบินเหนืออเมริกาว่าเป็น “การละเมิดอธิปไตยของสหรัฐฯ ที่ไม่อาจยอมรับได้” โดยทางการจีน แต่รัฐบาลปักกิ่งคัดค้านว่าบอลลูนเป็นอุปกรณ์สำรวจทางวิทยาศาสตร์ของพลเรือน ที่ลอยไปยังน่านฟ้าสหรัฐฯ โดยไม่ได้ตั้งใจ

ทางโฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ระบุในวันอังคารด้วยว่า จีนปฏิเสธคำขอจากรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ ลอยด์ ออสติน ที่จะหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงความมั่นคงแห่งชาติจีน เว่ย เฟ็งเหอ เกี่ยวกับประเด็นบอลลูนสอดแนมนี้

  • มีเนื้อหาบางส่วนจากรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG