ลิ้งค์เชื่อมต่อ

“ปูติน” ลงนามกฏหมาย คุ้มครองปธน.จากการถูกดำเนินคดีได้ตลอดชีพ


Russia Putin
Russia Putin

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ลงนามในร่างกฏหมายเมื่อวันอังคาร คุ้มครองผู้นำรัสเซียจากการถูกดำเนินคดีตามกฏหมายได้ตลอดชีพ

ประธานาธิบดีปูติน แห่งรัสเซีย ลงนามส่วนแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่ให้อดีตประธานาธิบดีได้รับการคุ้มครองจากการถูกดำเนินคดีต่างๆ ได้ตลอดชีวิต ทั้งระหว่างดำรงตำแหน่งและพ้นจากตำแหน่งไปแล้ว ตามรายงานของอัลจาซีราห์

ร่างกฏหมายดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งของการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ปธน.ปูตินผลักดัน แต่ล่าช้าออกไปจากการระบาดของโควิด-19 ในช่วงนี้ ครอบคลุมการเปลี่ยนแปลงระบบการเมืองรัสเซียหลายประการ

การเปลี่ยนแปลงอีกอย่างที่สำคัญอย่างหนึ่ง คือ การปูทางให้ประธานาธิบดีปูติน สามารถลงชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีรัสเซียได้อีก 2 สมัย ในกรอบวาระดำรงตำแหน่งสมัยละ 6 ปี จากที่ตามกำหนดเดิมนั้น ปธน.ปูตินจะหมดวาระในปี ค.ศ. 2024 หรืออีก 4 ปีข้างหน้า ตามรายงานของรอยเตอร์

การปฏิรูปที่ถูกจับตามองอีกอย่างในร่างกฏหมายฉบับนี้ คือ บทบาทของปูตินหลังจากหมดวาระประธานาธิบดี จากที่เขาดำรงตำแหน่งนี้มาทั้งหมด 4 สมัยแล้ว ซึ่งภายใต้ร่างกฏหมายที่ปธน.ปูตินลงนามในวันอังคาร จะเปิดทางให้ประธานาธิบดีสามารถคัดสรรวุฒิสมาชิกได้ถึง 30 คน และยังสามารถ "เลือกตัวเอง" ให้เป็นวุฒิสมาชิกได้ด้วย หากพ้นจากตำแหน่งผู้นำประเทศไปแล้ว

XS
SM
MD
LG