ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ลูกาเชนโก' เข้าพบ 'ปูติน' ที่มอสโก ท่ามกลางประท้วงเดือดในเบลารุส


Belarus' President Alexander Lukashenko disembarks from a plane as he arrives at an airport in Sochi on Sept. 14, 2020.
Belarus' President Alexander Lukashenko disembarks from a plane as he arrives at an airport in Sochi on Sept. 14, 2020.

ประธานาธิบดีเบลารุส อเล็กซานเดอร์ ลูกาเชนโก เดินทางไปพบหารือกับประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน ที่กรุงมอสโก ในวันจันทร์​ ซึ่งเป็นการพบกันครั้งแรกของสองผู้นำนับตั้งแต่เกิดการประท้วงของประชาชนชาวเบลารุสเพื่อขับไล่ประธานาธิบดีลูกาเชนโกออกจากตำแหน่ง

คาดว่านายลูกาเชนโกเดินทางไปพบกับผู้นำรัสเซียในครั้งนี้เพื่อขอความสนับสนุนให้ตนอยู่ในตำแหน่งต่อไป หลังจากที่เพิ่งชนะการเลือกตั้งเมื่อเดือนสิงหาคม แต่ผู้ประท้วงต่างกล่าวหาว่าเป็นการเลือกตั้งที่ทุจริตและไม่โปร่งใส

ชาวเบลารุสอย่างน้อย 100,000 คน เดินขบวนในกรุงมินสก์ในวันอาทิตย์ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในการเดินขบวนครั้งใหญ่ที่สุดเพื่อต่อต้านนายลูกาเชนโกผู้ครองอำนาจมา 26 ปี โดยทางตำรวจระบุว่าสามารถจับกุมผู้ประท้วงมากกว่า 400 คน

ด้านสำนักข่าว Interfax ของรัสเซีย รายงานว่า มีการยิงปืนขึ้นฟ้าหลายครั้งเพื่อไล่กลุ่มผู้ประท้วงให้ออกไปจากสถานที่สำคัญหลายแห่งในกรุงมินสก์ที่ซึ่งบรรดาผู้นำของเบลารุสอาศัยอยู่

บรรดาผู้ประท้วงกล่าวอ้างว่า ผู้นำฝ่ายค้าน สเวียตลานา สิคานูสคายา ซึ่งลี้ภัยอยู่ในลิธัวเนีย คือผู้ชนะการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 9 สิงหาคม แต่ทางประธานาธิบดีลูกาเชนโกออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาเรื่องการทุจริตเลือกตั้ง พร้อมระบุว่ารัฐบาลต่างชาติอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ความวุ่นวายในเบลารุส

ที่ผ่านมา รัสเซียแสดงตัวอย่างเปิดเผยว่าสนับสนุนรัฐบาลนายลูกาเชนโก โดยพร้อมจะส่งกำลังทหารและตำรวจเข้าไปช่วยควบคุมสถานการณ์ผ่านการซ้อมรบ "Slavic Brotherhood" นอกจากนี้ยังเสนอความ่ชวยเหลือด้านเศรษฐกิจ ด้วยการปรับโครงสร้างหนี้

ในวันจันทร์ สภาสิทธิมนุษยชนสหประชาชาติ จัดประชุมฉุกเฉินเพื่อหารือเรื่องการประท้วงและความรุนแรงในเบลารุสด้วย

XS
SM
MD
LG