ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กลุ่มรณรงค์ต่อต้านปัญหาการไร้ที่อยู่อาศัยลงมือสร้างบ้านให้คนไร้บ้าน


Building Homes
Building Homes

กลุ่มไม่หวังผลกำไร Occupy Madison ช่วสร้างบ้านหลังเล็กๆ ให้แก่คนที่ไร้บ้านในเมือง Madison เมืองหลวงของ รัฐ Wisconsin

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:04 0:00
Direct link

กลุ่มไม่หวังผลกำไร Occupy Madison ช่วสร้างบ้านหลังเล็กๆ ให้แก่คนที่ไร้บ้านในเมือง Madison เมืองหลวงของ รัฐ Wisconsin

คุณ Luca Clemente ทำงานให้แก่กลุ่ม Occupy Madison มาตั้งแต่เริ่มก่อตั้งกลุ่มเมื่อปีพุทธศักราช 2554 ซึ่งเป็นช่วงคนไร้บ้านพากันออกมาประท้วงมาราธอนที่เรียกว่า Occupy Madison เพื่อต่อต้านปัญหาการไร้บ้าน

คุณ Clemente กล่าวว่าในระหว่างการประท้วง ทางกลุ่มเริ่มตระหนักถึงปัญหาของผู้คนที่เข้าร่วมการประท้วงเพราะพวกเขาตกอยู่ในสภาพเดียวกันคือไม่มีบ้าน เขากล่าวว่าในฤดูหนาวปีนั้น มีผู้ประท้วง 60 ถึง 80 คนที่ต้องนอนในเต้นท์ที่ทางกลุ่มกางเอาไว้ในจุดจอดรถร้างทุกคืนตลอดการประท้วง

เขากล่าวว่าตนเองเริ่มสังเกตุว่าเมื่อมีการรวมตัวประท้วงสัปดาห์ละหน มีจำนวนคนไร้บ้านเข้าร่วมในการประท้วงเพิ่มขึ้นตลอดเวลา จนในที่สุด จุดรวมตัวประท้วงของนักรณรงค์ทางการเมืองได้กลายเป็นที่พักพิงของคนที่ไร้บ้าน

หลังการประท้วงครั้งแรกของทางกลุ่มในช่วงฤดูหนาวที่หนาวเหน็บในรัฐ Wisconsin ผ่านพ้นไป นายกเทศมนตรีแห่งเมือง Madison ได้ประกาศชัดเจนว่าต้องรื้อถอนเต้นท์ที่เป็นจุดรวมตัวประท้วง

คุณ Clemente กล่าวว่าผู้ประท้วงยังนอนอยู่ในจุดรวมตัวประท้วงจุดต่างๆ รวมทั้งสวนสาธารณะหลายแห่งแม้จะรู้ดีว่าผิดกฏหมายแต่ไม่มีทางเลือกเพราะไร้บ้าน เมื่อตกค่ำก็ต้องหาที่นอนตามที่สาธารณะและยอมละเมิดกฏหมาย

ดังนั้นในปีพุทธศักราช 2556 บรรดานักรณรงค์ของทางกลุ่ม Occupy Madison ได้ร่วมมือกับหน่วยงานไม่หวังผลกำไรแห่งหนึ่งโดยมุ่งเป้าไปที่การหาซื้อที่ดินผืนเล็กเพื่อสร้างบ้านหลังเล็กๆ และหมู่บ้านประหยัด

คุณ Heidi Wegleitner เจ้าหน้าที่ซุปเปอร์ไวเซอร์ประจำเขตเป็นผู้ประสานงานกับทางกลุ่มในช่วงนี้ เธอกล่าวว่ายังจำได้ว่าทางกลุ่ม Occupy Madison ต้องพยายามอย่างหนักเพื่อสร้างความพึงพอใจกับเพื่อนบ้านในพื้นที่และทางราชการ

เธอกล่าวว่าคนไร้บ้านประสบกับความรังเกียจจากสังคมหลายด้าน ทางกลุ่ม Occupy Madison ต้องทำงานหนักเพื่อสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจต่อโครงการนี้จากสังคมรอบข้างเพราะโครงการนี้เป็นของใหม่

อย่างไรก็ดี กลุ่ม Occupy Madison มองตัวเองว่าเป็นทางเลือกที่ดีแก่คนไร้บ้าน

คุณ Paul Mugambi Muthamia อาศัยในที่พักชั่วคราวสำหรับคนไร้บ้านและกำลังเร่งมือสร้างบ้านหลังเล็กๆ ของตนเองในที่ดินที่ทางกลุ่ม Occupy Madison ซื้อเพื่อสร้างหมู่บ้านผู้ไร้ที่อยู่อาศัย เขาอาศัยในเมือง Madison มานานเกือบยี่สิบปีแล้ว

คุณ Muthamia ตื่นเต้นมากที่ตัวเองกำลังสร้างบ้านขึ้นมากับมือ เขากล่าวว่าเขาอยู่ระหว่างช่วง 100 ชั่วโมงแรกของการสร้างบ้านและคาดว่าตนต้องใช้เวลาทั้งหมดประมาณ 500 ชั่วโมงกว่าจะสร้างบ้านหลังเล็กหลังนี้เสร็จ

หมู่บ้านประหยัดแห่งนี้เงียบเชียบแต่ก็ดูสวยงาม มีบ้านหลังเล็กๆ สร้างเสร็จไปแล้วสามหลัง ตั้งอยู่ถัดกัน ที่บ้านหลังหนึ่ง ไฟระเบียงหน้าเปิดสว่างไสวเหนือประตูบ้านสีเขียว นี่แสดงว่าเจ้าของกำลังพักผ่อนอยู่ในบ้านที่สร้างขึ้นด้วยน้ำมือตัวเอง

XS
SM
MD
LG