ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘เนื้อโกเบ’ สุดยอดเนื้อวัวจากญี่ปุ่นกำลังเป็นที่นิยมในหมู่เศรษฐีกระเป๋าหนักในแอฟริกา


Kobe Beef, Braeside Butchery Johannesburg
Kobe Beef, Braeside Butchery Johannesburg

บรรดาพ่อครัวและคนขายเนื้อทั่วโลกต่างยกให้เนื้อโกเบเป็นสุดยอดแห่งเนื้อวัว เพราะมีไขมันคุณภาพดีที่ทำให้เนื้อชนิดนี้แทบละลายได้ในปาก

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:42 0:00
Direct link

เนื้อโกเบได้ชื่อว่าเป็นเนื้อวัวที่แพงที่สุดชนิดหนึ่งเวลานี้ในย่าน Sandton ซึ่งเป็นย่านการเงินที่ร่ำรวยที่สุดในแอฟริกาและศูนย์กลางการเงินในนครโจฮันเนสเบิร์ก แอฟริกาใต้ เนื้อโกเบกำลังได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่นักธุรกิจและผู้มีอันจะกิน ซึ่งยิ่งขับเน้นให้เห็นถึงความแตกต่างระหว่างเศรษฐีกับคนยากจนในแอฟริกา

เนื้อโกเบคือเนื้อที่มาจากวัวพันธุ์วางิวซึ่งเป็นวัวในแถบโกเบของญี่ปุ่น คุณ Caroline McCann เจ้าของร้านเนื้อโกเบใน Sandton บอกว่าเธอชื่นชอบเนื้อโกเบมาก จนถึงขนาดต้องลงทุนไปเรียนวิธีปรุงเนื้อชนิดนี้กับชาวญี่ปุ่นโดยตรง เธอบอกว่าเนื้อนุ่มเหมือนเนย กลมกล่อมนุ่มลิ้น อร่อยจนกินเท่าไรก็ไม่อิ่ม

บรรดาพ่อครัวและคนขายเนื้อทั่วโลกต่างยกให้เนื้อโกเบเป็นสุดยอดแห่งเนื้อวัว เพราะมีไขมันคุณภาพดีที่ทำให้เนื้อชนิดนี้แทบละลายได้ในปาก คุณ McCann บอกว่าปัจจุบันเนื้อโกเบซื้อขายกันในตลาดโลกที่ราคาสูงกว่า 1,000 ดอลล่าร์ต่อกิโลกรัม

เจ้าของร้านเนื้อโกเบผู้นี้บอกว่า เกษตรกรที่โกเบเลี้ยงวัวโดยใช้วิธีพ่นเหล้าสาเกลงบนตัววัว รวมทั้งให้วัวกินเบียร์และเหล้าสาเกเล็กน้อยเพื่อให้ตัวอุ่นและตัวใหญ่ขึ้น และยังแปรงขนและนวดตัวให้ทุกวัน เพราะเกษตรกรผู้เลี้ยงวัวเหล่านั้นเชื่อว่ายิ่งเลี้ยงดูวัวได้ดีเท่าไร เนื้อของพวกมันก็จะยิ่งมีรสชาดดีขึ้น

เธอบอกว่าปัจจุบันแอฟริกาไม่ใช่แค่ดินแดนแห่งสงครามและความอดอยากหิวโหย แต่ยังเป็นดินแดนที่ตลาดสำหรับคนร่ำรวยระดับเศรษฐีขยายตัวอย่างรวดเร็วด้วย โดยลูกค้าของเธอส่วนใหญ่เป็นคนมีสตางค์จากหลายประเทศในแอฟริกา เช่นกาน่า เคนย่า และคองโก ซึ่งล้วนเป็นประเทศที่ยากจนที่สุดในโลก

Braeside Butchery owner Caroline McCann in Johannesburg. (Darren Taylor for VOA News)
Braeside Butchery owner Caroline McCann in Johannesburg. (Darren Taylor for VOA News)

คุณ Caroline McCann กล่าวส่งท้ายว่าเธอมีโครงการนำเข้าเนื้อโกเบจากออสเตรเลีย ที่ซึ่งกำลังนิยมเลี้ยงวัวพันธุ์วางิวผสมกับพันธุ์พื้นเมือง ซึ่งเนื้อที่ได้นั้นมีรสชาดและความนุ่มแทบไม่ต่างจากเนื้อโกเบจากญี่ปุ่น แต่ว่ามีราคาถูกกว่ามากเกือบ 10 เท่า

ผู้สื่อข่าว Darren Taylor รายงานจากนครโจฮันเนสเบิร์ก / ทรงพจน์ สุภาผล เรียบเรียง

XS
SM
MD
LG