ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เกาะติดการโต้วาทีครั้งแรกของ "โดนัลด์ ทรัมป์ - ฮิลลารี่ คลินตั้น" ท่ามกลางการเมืองที่ดุเดือด


Republican presidential nominee Donald Trump and Democratic presidential nominee Hillary Clinton speak during their first presidential debate at Hofstra University in Hempstead, N.Y., Sept. 26, 2016.
Republican presidential nominee Donald Trump and Democratic presidential nominee Hillary Clinton speak during their first presidential debate at Hofstra University in Hempstead, N.Y., Sept. 26, 2016.

ทีมทรัมป์บอกว่าจะแสดงให้เห็นว่าเขาเข้าถึงคนอย่างเป็นธรรมชาติ ขณะทีมคลินตั้นเชื่อในจุดเด่นด้านนโยบายของเธอ

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:24 0:00

คืนนี้ตามเวลาสหรัฐฯ มีการโต้อภิปรายสดครั้งแรกระหว่างโดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนพรรครีพับลิกันที่กำลังชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีในการเลือกตั้งเดือนพฤศจิกายน กับคู่แข่งจากพรรคเดโมแครต นางฮิลลารี่ คลินตั้น

เธอเป็นผู้เจนสังเวียนการโต้วาทีตั้งแต่เด็กก็ว่าได้ และในเวทีการเมือง เธอโต้อภิปรายในการเลือกตั้งเมื่อครั้งที่ชิงเก้าอี้ ส.ว.ในรัฐนิวยอร์ก ตามมาด้วยการแข่งกับบารัค โอบามาเพื่อเป็นตัวแทนเดโมแครตในการลงเลือกตั้งประธานาธิบดี 8 ปีก่อน

รวมเวลาการขึ้นดีเบตของ ฮิลลารี่ คลินตั้น ในฐานะนักการเมือง น่าจะนับรวมได้ 16 ปี

สำหรับโดนัลด์ ทรัมป์ นักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เข้าเริ่มมีประสบการณ์โต้อภิปรายก็เมื่อปีที่แล้วที่ต้องแข่งเป็นตัวแทนของพรรคตนกับคู่แข่งอีก 15 คน

ที่น่าสนในคือ ทรัมป์ไม่เคยโต้อภิปรายแบบตัวต่อตัวออกโทรทัศน์กับผู้ใดเลย

ผลการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนว่าใครที่พวกตนสนับสนุนให้เป็นผู้นำสหรัฐฯ ในช่วงที่ผ่านมา หลายสำนักชี้ว่า ฮิลลารี่ คลินตั้น ได้เปรียบโดนัลด์ ทรัมป์ เพียงเล็กน้อย

แต่ทั้งคู่ถูกมองในด้านลบโดยผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในอัตราที่สูง หลังโดนัลด์ ทรัมป์ โดนโจมตีเรื่องจุดยืนของเขาเรื่องคนต่างด้าวและสตรี รวมถึงคำพูดเกี่ยวกับผู้พิพากษาเรื่องที่มาทางเชื้อชาติ เป็นต้น

ส่วนนางคลินตั้นถูกมองในด้านลบ ท่ามกลางข่าวเกี่ยวกับการใช้อีเมล์ส่วนตัวของเธอระหว่างที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ

และด้วยความมีสีสันของการเลือกตั้งปีนี้ ผู้สัดทัดกรณีจากวงการโทรทัศน์คาดว่า การโต้อภิปรายคืนนี้น่าจะมีคนตามดูเป็นสถิติใหม่คือราว 100 ล้านคน

สถานที่จัดดีเบตครั้งนี้คือมหาวิทยาลัย Hofstra ไม่ไกลจากนครนิวยอร์ก

สื่อหลายแขนงรายงานว่า Lester Holt พิธีกรการโต้อภิปรายคืนนี้จากช่อง NBC เป็นผู้ลงทะเบียนสนับสนุนรีพับลิกัน อย่างไรก็ตาม ทรัมป์ที่โดนสื่อจับตามองบ่อยครั้งว่าเขาพูดความจริงหรือไม่ บอกว่าหน้าที่ของพิธีกรไม่ใช่การตรวจความถูกต้องของข้อมูล

ผู้จัดการทีมหาเสียงของโดนัลด์ ทรัมป์ Kellyanne Conway บอกว่า คืนนี้ทรัมป์จะแสดงให้เห็นว่าเขาสามารถเข้าถึงคนดูได้อย่างเป็นธรรมชาติ

ส่วน Robby Moog จากผู้จดการทีมหาเสียงของคลินตั้นกล่าวว่า ไม่มีใครอยากเห็นทรัมป์พูดโกหก และบิดเบือนข้อเท็จจริง และถ้าคลินตั้นต้องเป็นคนคอยบอกว่าทรัมป์พูดไม่ตรงความจริงเรื่องอะไรบ้างระหว่างการดีเบต เธอคงมีเวลาน้อยมากที่จะกล่าวถึงนโยบายของเธอ ซึ่ง Moog บอกว่า คนฟังจะเป็นคนตัดสินว่าคลินตั้นเหมาะสมเป็นประธานาธิบดีหรือไม่จากรายละเอียดด้านนโยบาย

สำหรับผู้ที่ต้องการติดตามดูครั้งต่อๆ ไป การโต้อภิปรายจะมีอีกสองครั้งในเดือนตุลาคม ในวันที่ 9 และ 19 ระหว่างทรัมป์และคลินตั้น ส่วนการโต้อภิปรายระหว่างตัวแทนของสองพรรคในตำแหน่งรองประธานาธิบดี จะมีขึ้นเพียงครั้งเดียวในวันที่ 4 ตุลาคม

(รายงานโดย Jim Malone / เรียบเรียงโดย รัตพล อ่อนสนิท)

XS
SM
MD
LG