ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'โป๊ปฟรานซิส' ทรงตำหนิคนละเมิดล็อคดาวน์ แอบเที่ยวต่างประเทศช่วงหยุดยาว


Pope Francis speaks during the weekly general audience at the Vatican Apostolic Library, Dec. 30, 2020. (Credit: Vatican Media)
Pope Francis speaks during the weekly general audience at the Vatican Apostolic Library, Dec. 30, 2020. (Credit: Vatican Media)

พระสันตะปาปาฟรานซิสทรงกล่าวตำหนิประชาชนที่เดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศในช่วงวันหยุดยาวปลายปี เพื่อหนีมาตรการล็อคดาวน์ในประเทศของพวกเขา

พระสันตะปาปาฟรานซิสทรงกล่าวจากห้องสมุดในกรุงวาติกันเมื่อวันอาทิตย์ว่า พระองค์ทรงอ่านข่าวว่ามีผู้คนจำนวนมากที่เดินทางด้วยเครื่องบินออกไปต่างประเทศในช่วงปลายปีที่ผ่านมา เพื่อหนีมาตรการต่าง ๆ ที่รัฐบาลนำมาใช้ป้องกันการระบาดของโควิด-19

"คนเหล่านั้นไม่คิดถึงคนอื่นที่ต้องกักตัวอยู่กับบ้าน คนที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากมาตรการควบคุม รวมทั้งคนที่เจ็บป่วย พวกเขาคิดถึงแต่ความสนุกในช่วงเทศกาลวันหยุดยาวเท่านั้น ถือเป็นเรื่องน่าเศร้าอย่างยิ่ง" โป๊ปฟรานซิสตรัส

ประมุขศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาธอลิก ทรงเน้นย้ำว่า ปีค.ศ. 2021 คือปีแห่งความไม่แน่นอนว่าจะเกิดอะไรขึ้น แต่ขอให้ทุกคนช่วยดูแลซึ่งกันและกันเพื่อให้ผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ไปให้ได้

จนถึงขณะนี้ มีผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสสะสมทั่วโลกเกือบ 85 ล้านคน เสียชีวิตแล้วมากกว่า 1.8 ล้านคน แต่ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าจำนวนผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตจะยิ่งเพิ่มขึ้นอย่างสูงในช่วงหลังวันหยุดปลายปีที่ผ่านมา

ที่อังกฤษ เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันมากกว่า 57,700 คนเมื่อวันเสาร์ ซึ่งถือเป็นวันที่ห้าติดต่อกันที่อังกฤษมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เกิน 50,000 ราย ในขณะที่มีเชื้อโคโรนาไวรัสกลายพันธุ์ระบาดไปทั่วประเทศ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัฐบาลอังกฤษเตรียมเปิดใช้โรงพยาบาลสนามชั่วคราวของทหารอีกครั้งทั่วกรุงลอนดอนหลังจากปิดไปเมื่อการระบาดรอบแรกบรรเทาลง

สื่อนิวยอร์กไทมส์รายงานว่า จนถึงขณะนี้มีอย่างน้อย 33 ประเทศทั่วโลกที่พบผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสกลายพันธุ์ รวมทั้งสหรัฐฯ ที่พบรายที่สามในรัฐฟลอริดาเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว

เวลานี้มีมากกว่า 40 ประเทศที่สั่งห้ามเที่ยวบินจากอังกฤษเข้าประเทศเพื่อป้องกันการระบาดของเชื้อไวรัสกลายพันธุ์

XS
SM
MD
LG