ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เบลารุส-อาร์เจนตินา เริ่มฉีดวัคซีนต้านโควิดจากรัสเซียให้ประชาชน


Dr. Estefania Zevrnja gets a shot of Russia's Sputnik V vaccine for COVID-19 at Dr. Pedro Fiorito Hospital in Avellaneda, Argentina, Tuesday, Dec. 29, 2020. (AP Photo/Natacha Pisarenko)
Dr. Estefania Zevrnja gets a shot of Russia's Sputnik V vaccine for COVID-19 at Dr. Pedro Fiorito Hospital in Avellaneda, Argentina, Tuesday, Dec. 29, 2020. (AP Photo/Natacha Pisarenko)

สำนักข่าว The Associated Press รายงานว่า เมื่อวันอังคาร เบลารุสและอาร์เจนตินาเริ่มฉีดวัคซีน ‘สปุตนิก 5’ ของรัสเซียให้ประชาชน ซึ่งเป็นสองประเทศแรกนอกจากรัสเซียที่ให้วัคซีนดังกล่าว แม้จะมีข้อวิจารณ์ถึงความปลอดภัยของวัคซีน จากการที่วัคซีนถูกอนุมัติอย่างรวดเร็วก็ตาม

บุคลากรทางการแพทย์ของอาร์เจนตินาเริ่มได้รับวัคซีน โดยประธานาธิบดีอัลเบอร์โต เฟอร์นันเดซ ระบุว่า โครงการฉีดวัคซีนครั้งนี้เป็นโครงการใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ยุคใหม่ของประเทศ

ทั้งนี้ รัสเซียถูกวิจารณ์หลังอนุมัติวัคซีนสปุตนิก 5 เมื่อเดือนสิงหาคม โดยมีการทดลองกับอาสาสมัครเพียงไม่กี่สิบคน ก่อนจะเริ่มศึกษาวัคซีนขั้นสูงหลังรัสเซียอนุมัติวัคซีนได้ไม่นาน

ทางการสาธารณสุขรัสเซียระบุว่า การศึกษาวัคซีนในขณะนี้ครอบคลุมผู้ถูกทดลองกว่า 30,000 คน และมีข้อมูลว่าวัคซีนมีประสิทธิผล 91 เปอร์เซ็นต์ อย่างไรก็ตาม จำนวนผู้รับการทดลองวัคซีนดังกล่าวยังน้อยกว่าจำนวนที่บริษัทยาตะวันตกใช้วิเคราะห์ประสิทธิผลของวัคซีน นอกจากนี้ ยังไม่มีการเปิดเผยข้อมูลของผู้เข้ารับการทดลองและรายละเอียดอื่นๆ ด้วย

อดอลโฟ รูบินสไตน์ อดีตรัฐมนตรีสาธารณสุขของอาร์เจนตินา ระบุว่า แม้เขาจะเห็นว่าวัคซีนสปุตนิก 5 ปลอดภัยและมีประสิทธิผล แต่อาร์เจนตินาก็อนุมัติวัคซีนโดยไม่มีข้อมูลเพียงพอที่จะสร้างความมั่นใจได้

ทั้งนี้ อาร์เจนตินามีประชากร 45 ล้านคน มีผู้ติดเชื้อแล้วเกือบ 1.6 ล้านคน และมีผู้เสียชีวิตแล้วเกือบ 43,000 คน

Virus Outbreak Russia
Virus Outbreak Russia

ทางด้านเบลารุส วัคซีนสปุตนิก 5 ชุดแรก เดินทางมาถึงเบลารุสในวันอังคาร ก่อนที่ทางการจะแจกจ่ายวัคซีนให้ประชาชนทันทีในวันเดียวกัน

เบลารุสได้ทดสอบวัคซีนของรัสเซียกับอาสาสมัคร 100 คน และอนุมัติวัคซีนดังกล่าวเมื่อวันที่ 21 ธันวาคม ส่วนอาร์เจนตินาอนุมัติวัคซีนในอีกสองวันต่อมา

ดมิทรี พิเนวิช รัฐมนตรีสาธารณสุขของเบลารุส ระบุในแถลงการณ์ว่า บุคลากรทางการแพทย์ ครู และผู้ที่มีหน้าที่การงานที่ต้องสัมผัสติดต่อกับผู้คนจำนวนมาก จะได้รับวัคซีนก่อน โดยการรับวัคซีนจะเป็นไปอย่างสมัครใจ

เบลารุสมีประชากร 9.4 ล้านคน มีผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่แล้วเกือบ 190,000 คน มีผู้เสียชีวิตราว 1,400 คน อย่างไรก็ตาม ชาวเบลารุสก็ตั้งข้อสังเกตว่าทางรัฐบาลอาจบิดเบือนสถิติผู้ติดเชื้อที่แท้จริง

ประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโค ที่เผชิญกับกระแสเรียกร้องให้ลาออกนับตั้งแต่เขาชนะเลือกตั้งเมื่อเดือนสิงหาคม ไม่ได้ให้ความสำคัญกับการระบาดของโควิด-19 เท่าใดนัก โดยเคยระบุว่าความตื่นตระหนกกับไวรัสและมาตรการปิดเมืองเป็นเรื่อง “วิกลจริต” และแนะนำให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการติดไวรัสด้วยการขับรถไถในทุ่ง ดื่มวอดก้า และเข้าซาวน่า

ทัศนคติของผู้นำเบลารุสทำให้กระแสความไม่พอใจในตัวผู้นำสายอำนาจนิยมเพิ่มสูงขึ้นติดต่อกันมาหลายเดือน ฝ่ายค้านยังโจมตีรัฐบาลของเขาด้วยว่า ปล่อยให้โควิด-19 ระบาดในเรือนจำที่มีผู้ประท้วงถูกคุมขังอยู่หลายพันคน

XS
SM
MD
LG