ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โปเเลนด์พิจารณาส่งรถถัง 'เลพพาร์ด' ช่วยยูเครน - ไม่รอเยอรมนีอนุมัติ


FILE - This file photo taken on May 20, 2019 shows a Leopard 2 A7 main battle tank.
FILE - This file photo taken on May 20, 2019 shows a Leopard 2 A7 main battle tank.

นายกรัฐมนตรีประเทศโปแลนด์ กล่าววันจันทร์ว่า โปแลนด์กำลังสร้างเเนวร่วมกับประเทศที่พร้อมส่งรถถัง "เลพพาร์ด 2" ที่สร้างโดยเยอรมนี ให้เเก่ยูเครน โดยไม่จำเป็นต้องได้รับการอนุมัติอย่างเป็นทางการจากรัฐบาลเบอร์ลิน

นายกฯ โปแลนด์ มาเทอูซ โมราเวียชกิ บอกกับผู้สื่อข่าวว่า โปแลนด์จะยังคงขออนุมัติจากเยอรมนี แต่เงื่อนไขดังกล่าวเป็นความสำคัญระดับรอง

"เรากำลังกดดันรัฐบาลเบอร์ลินอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้เยอรมนีมีรถถังเลพพาร์ดพร้อมส่ง" โมราเวียชกิ กล่าว

ในเรื่องนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศเยอรมนี แอนาเลนา เเบร์บ็อค กล่าวผ่านโทรทัศน์ช่อง LCI ของฝรั่งเศสในวันอาทิตย์ว่า ถ้าโปแลนด์ขออนุมัติให้ส่ง "เลพพาร์ด 2" ไปยังยูเครน "เราก็จะไม่ขวางทาง"

ก่อนหน้านี้ เยอรมนีไม่แสดงท่าทีชัดเจนว่าจะส่งรถถัง "เลพพาร์ด 2" ไปช่วยยูเครนหรือไม่ รวมถึงไม่กล่าวเเน่ชัดว่า จะอนุมัติให้ประเทศที่ซื้อรถถังรุ่นดังกล่าวสามารถส่งอาวุธชนิดนี้ไปยูเครนได้หรือไม่

ทั้งนี้ ยูเครนพยายามหาทางสู้กองทัพรัสเซียด้วยรถถังที่เเข็งเเกร่ง เพราะรถถังของรัสเซียทันสมัยกว่าของกองทัพยูเครน

แอนดรีย์ เยอร์มัค หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ของประธานาธิบดียูเครน กล่าวผ่านเเพลตฟอร์มเทเลเเกรมว่า ยูเครนต้องการรถถังจำนวนหลักร้อยคัน เพื่อต่อสู้กับรัสเซีย

ขณะที่ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย ดมิทรี เพสคอฟ กล่าววันจันทร์ว่า เกิด "ความกระวนกระวายใจที่เพิ่มขึ้น" ในกลุ่มประเทศสนธิสัญญาแอตเเลนติกเหนือ หรือ นาโต้ ซึ่งเห็นได้จากถกเถียงกันเรื่อง "เลพพาร์ด 2"

เพสคอฟเตือนว่า ประเทศใดก็ตามที่ส่งอาวุธให้ยูเครนจะต้อง "รับผิดชอบต่อการกระทำดังกล่าว"

ในวันอาทิตย์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนี โอลาฟ โชลซ์ ยังไม่ยืนยันว่าเยอรมนีจะยอมส่งรถถังไปยูเครนหรือไม่ แต่รอยเตอร์อ้างอิงคำกล่าวของโชลซ์ที่ว่า รัฐบาลของเขาจะตัดสินใจร่วมกับพันธมิตร รวมทั้งสหรัฐฯ ในเรื่องนี้

ที่สหรัฐฯ ส.ส. ไมเคิล เเม็คคัล ที่เพิ่งได้รับเเต่งตั้งเป็นประธานคณะกรรมาธิการกิจการต่างประเทศ บอกในรายการ “This Week” ของช่องเอบีซี ว่า สหรัฐฯ ควรเสนอให้รถถังอเมริกัน รุ่น "เอบรัมส์" ต่อยูเครน เพื่อกระตุ้นให้เยอรมนีส่ง "เลพพาร์ด 2" แก่รัฐบาลเคียฟ

ส่วน ส.ว. คริส คูนส์ บอกกับเอบีซีว่า แม้เขาเข้าใจว่า ผู้นำกองทัพสหรัฐฯ กังวลว่า รถถัง "เอบรัมส์" อาจจะล้ำสมัยและราคาแพงเกินไปกว่าที่ยูเครนจะใช้ต่อสู้อย่างมีประสิทธิภาพกับรัสเซีย แต่คูนส์กล่าวว่า "เราควรทำงานกับพันธมิตรที่ใกล้ชิดเเละเดินหน้าร่วมกันอย่างพร้อมเพรียง"

  • ที่มา: ข้อมูลบางส่วนมาจากเอพี รอยเตอร์ เอเอฟพี

XS
SM
MD
LG