ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ออกมาขอโทษที่ใช้คำ "ไม่สุภาพ" จนก่อเสียงวิจารณ์จากต่างชาติ


please wait

No media source currently available

0:00 0:02:54 0:00

ประธานาธิบดี Duterte ของฟิลิปปินส์แถลงในวันอังคารว่า การพบหารือกับประธานาธิบดี Barack Obama ที่กำหนดว่าจะมีขึ้นที่กรุงเวียงจันทน์ ประเทศลาว ในวันอังคารนั้น ได้ถูกเลื่อนออกไปโดยความเห็นชอบของทั้งสองฝ่าย

และรายงานข่าวกล่าวว่า ประธานาธิบดี Duterte ได้ tweet ข้อความยอมรับว่า ที่มีการเลื่อนการพบหารือดังกล่าว สืบเนื่องมาจากการใช้ถ้อยคำไม่สุภาพตอบคำถามสื่อเกี่ยวกับการที่เขาจะพบกับประธานาธิบดีสหรัฐ

ประธานาธิบดีของฟิลิปปินส์ได้ tweet ข้อความแสดงความเสียใจเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และนาย Martin Andanar โฆษกของประธานาธิบดีนำมาแถลงต่อผู้สื่อข่าว

เขาอธิบายว่า ถ้อยแถลงต่อสื่อของประธานาธิบดี Duterte ที่กรุงมะนิลา ก่อนออกเดินทางไปลาว ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก โดยความตั้งใจก็เพื่อจะแสดงนโยบายต่างประเทศที่เป็นอิสระของฟิลิปปินส์ และการส่งเสริมความสัมพันธ์กับทุกประเทศ

และว่าประธานาธิบดี Duterte ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ในขณะที่ขอแสดงความใกล้ชิดผูกพันกับประธานาธิบดี Obama และต่อความสัมพันธ์ที่ยั่งยืนระหว่างฟิลิปปินส์กับสหรัฐ

นาย Steven Rood นักวิเคราะห์ของมูลนิธิเอเชียในกรุงมะนิลา บอกกับผู้สื่อข่าวของ VOA ว่า ประธานาธิบดี Duterte มักมีถ้อยแถลงต่อสื่อโดยใช้ถ้อยคำไม่สุภาพเมื่อรู้สึกไม่พอใจ ซึ่งตัวประธานาธิบดี Duterte เองและผู้สนับสนุนเห็นว่าเป็นแบบแผนการพูดอย่างปกติ

แต่เมื่อประธานาธิบดี Obama แสดงความสงสัยว่า การพบหารือกับประธานาธิบดี Duterte จะก่อให้เกิดประโยชน์อย่างไรได้บ้าง การพูดในลักษณะนั้นก็อาจทำให้เกิดความสงสัยข้องใจขึ้นได้

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ผู้นี้คิดว่าความสัมพันธ์ระหว่างฟิลิปปินส์กับสหรัฐในช่วง 15 ปีที่ผ่านมา ดำเนินไปอย่างแข็งขันทั้งในด้านการทหาร และความช่วยเหลือจากสหรัฐต่อฟิลิปปินส์ในการพัฒนาประเทศ

และเชื่อว่าความสัมพันธ์ระหว่างประเทศทั้งสองน่าจะก้าวหน้าต่อไปได้

แต่ความขุ่นเคืองและปฏิกิริยาตอบโต้ สืบเนื่องมาจากเสียงตำหนิวิพากษ์จากต่างประเทศเกี่ยวกับการปราบปรามยาเสพติดในฟิลิปปินส์โดยการกระทำวิสามัญฆาตกรรม ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วมากกว่าสองพันคนนั้น ไม่ช่วยทำให้บรรยากาศดีขึ้น

XS
SM
MD
LG