ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ฟิลิปปินส์เผยพิกัดฐานทัพสหรัฐฯ แห่งใหม่


FILE - General view inside the USS America (LHA-6) amphibious assault ship docked at a port in Manila, Philippines, March 21, 2023.
FILE - General view inside the USS America (LHA-6) amphibious assault ship docked at a port in Manila, Philippines, March 21, 2023.

ประธานาธิบดีเฟอร์ดินาน มาร์กอส จูเนียร์ แห่งฟิลิปปินส์ เผย 4 พิกัดฐานทัพแห่งใหม่ของสหรัฐฯ เมื่อวันพุธ โดยระบุว่า จะอยู่บริเวณทางตอนเหนือ ตอนใต้ และตะวันตกของประเทศ

ปธน.ฟิลิปปินส์ ระบุว่า พื้นที่ฐานทัพใหม่จะช่วยเสริมสร้างศักยภาพในการป้องกันชายฝั่งทางตะวันออกของประเทศ รวมทั้งชายฝั่งเกาะลูซอนซึ่งเป็นเกาะอยู่ใกล้กับไต้หวันที่สุด

โครงการดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของความร่วมมือ Enhanced Defense Cooperation Agreement (EDCA) เมื่อปี 2014 ข้อตกลงระหว่างอเมริกาและฟิลิปปินส์ที่จะมีการส่งทหารอเมริกันเปลี่ยนผ่านการทำงานร่วมกับหน่วยทหารฝ่ายต่างๆ ของฟิลิปปินส์

และการขยายความร่วมมือนี้มีขึ้นระหว่างที่สองชาติพันธมิตรอันยาวนานพยายามหาหนทางต่อต้านความก้าวร้าวของจีนต่อไต้หวันและการกระทำของรัฐบาลปักกิ่งในทะเลจีนใต้

รัฐบาลปักกิ่งกล่าวหารัฐบาลวอชิงตันว่าเป็นอันตรายต่อ “สันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค” ด้วยการเพิ่มบทบาททางทหารในฟิลิปปินส์

ฐานทัพใหม่ทั้ง 4 ยังได้รับเสียงคัดค้านจากทางการท้องถิ่นของฟิลิปปินส์ ที่กังวลว่าฐานทัพใหม่ภายใต้ความร่วมมือ EDCA จะทำให้พื้นที่เหล่านี้เป็นศูนย์กลางของความขัดแย้งทางอาวุธระหว่างสหรัฐฯ และจีน เกี่ยวกับประเด็นไต้หวัน

ปธน.มาร์กอส ระบุว่า เขาได้หารือกับเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเกี่ยวกับความสำคัญของฐานทัพใหม่ และว่า “ทำไมสิ่งนี้ถึงดีต่อจังหวัดของพวกเขา”

  • มีเนื้อหาบางส่วนจากเอพีและรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG