ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นาซ่าส่งยานสำรวจ 'เพอร์ซะเวอแรนซ์' ลงจอดพื้นผิวดาวอังคารสำเร็จ


Perseverance rover is shown to be lowered to Martian surface
Perseverance rover is shown to be lowered to Martian surface

ยานสำรวจ 'เพอร์ซะเวอแรนซ์' (Perseverance) ขององค์การอวกาศสหรัฐฯ หรือ นาซ่า (NASA) ลงจอดบนพื้นผิวดาวอังคารเมื่อเวลา 15:55 น. วันพฤหัสบดี ตามเวลาในกรุงวอชิงตัน ถือเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญอีกครั้งหนึ่งของนาซ่า

ยานสำรวจซึ่งใช้พลังงานนิวเคลียร์นี้ถูกปล่อยลงจากยานอวกาศในวงโคจรรอบดาวอังคาร ก่อนที่จะร่อนลงจอดบนพื้นผิวดาวอังคารอย่างปลอดภัย ท่ามกลางความยินดีของเจ้าหน้าที่ขององค์การนาซ่าที่จับจ้องภารกิจสำคัญนี้บนพื้นโลกผ่านกล้องวิดีโอและไมโครโฟนที่ติดกับยานสำรวจ

จนถึงขณะนี้ นาซ่าส่งยานสำรวจลงบนดาวอังคารเป็นผลสำเร็จแล้ว 9 ลำจาก 10 ลำ

ยาน Perseverance และเพื่อนร่วมทาง คือโดรนเฮลิคอปเตอร์ Ingenuity เริ่มเดินทางออกจากโลกเมื่อเดือนกรกฎาคม โดย Ingenuity จะทำการตรวจสอบสภาพบรรยากาศโดยรวมของดาวอังคาร ส่วน Perseverance ที่มีขนาดเท่ารถยนต์และมี 6 ล้อ จะมุ่งหน้าไปยังปล่องเจเซโร (Jezero Crater) ซึ่งเชื่อว่าเคยเป็นทะเลสาบมาก่อน และอาจมีร่องรอยของสิ่งมีชีวิตดึกดำบรรพ์ปรากฎอยู่

ภารกิจสำคัญในช่วง 2 ปีของคู่หูคู่นี้คือการพิสูจน์ว่า ครั้งหนึ่งดาวอังคารเคยมีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่หรือไม่ โดยจะมีการเก็บตัวอย่างหินและดินจากดาวดวงนี้ส่งกลับมายังโลกด้วย โดยนาซ่ามีแผนจะส่งยานสำรวจรุ่นต่อไปไปยังดาวอังคารในอีกราว 10 ปีข้างหน้า

ผู้ที่สนใจสามารถติดตามภารกิจของยาน Perseverance และโดรนเฮลิคอปเตอร์ Ingenuity ได้ทางทวิตเตอร์ @NASAPersevere

XS
SM
MD
LG