ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นาซ่าส่งยานสำรวจลำที่ 9 ค้นหาร่องรอยสิ่งมีชีวิตดาวอังคาร


A United Launch Alliance Atlas V rocket carrying NASA's Mars 2020 Perseverance Rover vehicle takes off from Cape Canaveral Space Force Station in Cape Canaveral, Florida, July 30, 2020.
A United Launch Alliance Atlas V rocket carrying NASA's Mars 2020 Perseverance Rover vehicle takes off from Cape Canaveral Space Force Station in Cape Canaveral, Florida, July 30, 2020.

องค์การอวกาศสหรัฐฯ หรือ นาซ่า (NASA) ส่งยานพาหนะสำรวจพื้นผิวดาวอังคาร Perseverance ไปกับจรวด Atlas 5 ที่พุ่งทะยานออกจากแท่นส่งจรวดที่ Cape Canaveral ในรัฐฟลอริดา เมื่อวันพฤหัสบดี ในภารกิจล่าสุดเพื่อค้นหาร่องรอยสิ่งมีชีวิตบนดาวอังคาร ซึ่งใช้งบประมาณราว 2,400 ล้านดอลลาร์

นาซ่าคาดว่ายานสำรวจจะเดินทางไปถึงดาวอังคารในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า โดยจะส่งยานพาหนะ 6 ล้อขนาดเท่ารถยนต์ ควบคุมด้วยระบบอัตโนมัติ ไปลงบนพื้นผิวดาวอังคารเพื่อเริ่มภารกิจครั้งใหม่

โดยในครั้งนี้ยานพาหนะ Perseverance จะถูกส่งลงไปยังบริเวณปล่องภูเขาไฟความลึก 250 เมตรที่เรียกว่า Jezero ซึ่งเคยเป็นทะเลสาบมาก่อนเมื่อ 3,500 ล้านปีที่แล้ว โดยนักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าบริเวณดังกล่าวอาจมีร่องรอยที่แสดงถึงการดำรงอยู่ของสิ่งมีชีวิตประเภทจุลินทรีย์บนดาวอังคารเมื่อหลายล้านปีก่อน

รถสำรวจ Perseverance ยังจะทดสอบอุปกรณ์ต่าง ๆ สำหรับการส่งมนุษย์ไปยังดาวอังคารในอนาคต รวมทั้งยังได้รับการติดตั้งเฮลิคอปเตอร์ควบคุมตนเองขนาดจิ๋วที่มีชื่อว่า Ingenuity เพื่อใช้ถ่ายภาพมุมสูงของพื้นผิวดาวอังคารส่งกลับมายังโลกได้ด้วย

การเดินทางไปยังดาวอังคารครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 9 ของนาซ่า โดยเมื่อต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และจีนก็ได้ส่งยานสำรวจไปยังดาวอังคารเช่นกัน

องค์การนาซ่าเริ่มส่งยานพาหนะสำรวจพื้นผิวดาวอังคารคันแรก คือ Sojourner ไปดาวอังคารเป็นผลสำเร็จเมื่อปี ค.ศ.1997 ก่อนที่จะส่งยานพาหนะลักษณะคล้ายกันไปอีก 5 คัน ได้แก่ Spirit, Opportunity, Pathfinder, Phoenix และ InSight

สหรัฐฯ วางแผนไว้ว่าจะส่งมนุษย์ไปยังดาวอังคารในอีกราว 10 กว่าปีข้างหน้า โดยจะเริ่มจากการส่งมนุษย์ขึ้นไปทดลองใช้ชีวิตบนดวงจันทร์ในช่วงระยะเวลาหนึ่ง ก่อนที่จะก้าวไปเป็นการส่งมนุษย์ไปยังดาวอังคารต่อไป

XS
SM
MD
LG