ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สื่อออนไลน์ขวัญใจกลุ่มขวาจัด 'พาร์เลอร์' เริ่มกลับมาให้บริการอีกครั้ง


FILE - The Parler logo is displayed on a smartphone with its website in the background, July 1, 2020.
FILE - The Parler logo is displayed on a smartphone with its website in the background, July 1, 2020.
Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:44 0:00


พาร์เลอร์ (Parler) สื่อสังคมออนไลน์ที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในกลุ่มคนอเมริกันแนวคิดอนุรักษ์นิยมขวาจัด กลับมาเปิดให้บริการได้อีกครั้งเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา หลังจากที่ถูกระงับบริการไปในหลายแพลตฟอร์มหลังเกิดเหตุจลาจลที่อาคารรัฐสภาสหรัฐฯ เมื่อต้นเดือนมกราคม

พาร์เลอร์ ซึ่งถูกมองว่าเป็นสื่อออนไลน์ทางเลือกแทนทวิตเตอร์ ถูกบริษัทแอมะซอนถอดออกจากระบบให้บริการเว็บไซต์เมื่อวันที่ 11 มกราคม หลังจากพาร์เลอร์ปฏิเสธที่จะลบโพสต์ต่าง ๆ ที่มีเนื้องหาปลุกปั่นให้เกิดความรุนแรง และต่อมากูเกิลกับแอปเปิลก็ระงับบริการแอปพลิเคชั่นพาร์เลอร์ในแอปสโตร์ของตนเองเช่นกัน

หลังจากกลับมาให้บริการได้อีกครั้งในวันจันทร์ พาร์เลอร์มีแถลงการณ์ว่าได้แต่งตั้งนายมาร์ค เมคเลอร์ เป็นรักษาการซีอีโอ แทนนายจอห์น เมตซ์ ที่ถูกปลดออกจากตำแหน่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว พร้อมระบุว่าได้ใช้เทคโนโลยีแบบใหม่ที่ไม่ต้องพึ่งพาบริการของบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่อีกต่อไป

อย่างไรก็ตาม การกลับมาเปิดบริการใหม่ครั้งนี้มีเฉพาะหน้าเว็บไซต์ของพาร์เลอร์เท่านั้น และยังจำกัดจำนวนสมาชิก ส่วนแอปในโทรศัพท์มือถือยังคงไม่สามารถดาวน์โหลดได้ทั้งทางกูเกิลและแอปเปิล

พาร์เลอร์ ซึ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ.2018 และช่วงหนึ่งเคยมีผู้ใช้มากกว่า 20 ล้านคนภายใต้คอนเซ็ปต์ "การแสดงความเห็นอย่างเสรี" กล่าวว่าจะสามารถให้ผู้ใช้บริการเริ่มกลับมาบนแพลตฟอร์มได้ในสัปดาห์นี้ และจะเปิดรับผู้ใช้รายใหม่ในสัปดาห์หน้า

XS
SM
MD
LG