ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สื่อสังคมออนไลน์ พาร์เลอร์ ถูกระงับให้บริการทุกแพลตฟอร์มหลัก: คำในข่าว


(FILES) In this file photo taken on July 01, 2020 an illustration picture shows social media application logo from Parler displayed on a smartphone with its website in the background in Arlington, Virginia. - Apple on January 9, 2021, followed…
(FILES) In this file photo taken on July 01, 2020 an illustration picture shows social media application logo from Parler displayed on a smartphone with its website in the background in Arlington, Virginia. - Apple on January 9, 2021, followed…
Newsy Vocab
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:39 0:00

พาดหัวข่าวของวีโอเอ ระบุว่า Parler Social Network Service Loses Web Hosting หมายความว่า สื่อสังคมออนไลน์พาร์เลอร์สูญเสียเครือข่ายให้บริการ

ข่าวนี้รายงานกรณีที่สื่อสังคมออนไลน์ พาร์เลอร์ (Parler) ที่ได้รับความนิยมในหมู่ชาวอเมริกันแนวคิดอนุรักษ์นิยม ไม่สามารถใช้การบนเว็บไซต์หลักในวันจันทร์ หลังจากที่แอมะซอนระงับการใช้พาร์เลอร์ทุกรูปแบบจากเครือข่ายให้บริการ เนื่องจากมีเนื้อหาเข้าข่ายยั่วยุปลุกปั่นให้เกิดความรุนแรง ตามหลังแอปเปิลและกูเกิลที่สั่งระงับการใช้แอพพลิเคชันพาร์เลอร์ไปก่อนหน้านี้

ทางซีอีโอสื่อสังคมออนไลน์พาร์เลอร์ John Matze กล่าวหา แอมะซอนและบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ว่ากำลังก่อสงครามกับเสรีภาพในการแสดงความเห็นของผู้คน

ทั้งนี้ สื่อสังคมออนไลน์พาร์เลอร์ เปิดตัวมาได้ราว 2 ปี ได้รับความนิยมในหมู่ผู้สนับสนุนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มีผู้ใช้เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ในช่วงที่ทางสื่อสังคมออนไลน์เฟสบุ๊ก และทวิตเตอร์ ยกระดับควบคุมโพสต์ต่างๆ ที่ละเมิดนโยบายของแพลตฟอร์ม และยอดผู้ใช้ก็เพิ่มมากขึ้นหลังจากเมื่อสัปดาห์ก่อนเฟสบุ๊กและทวิตเตอร์ต่างระงับบัญชีของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ หลังผู้สนับสนุนผู้นำสหรัฐฯ บุกอาคารรัฐสภาในช่วงเวลาเดียวกันนี้ด้วย

คำในข่าวสัปดาห์นี้ เสนอคำว่า ban เป็นได้ทั้ง คำกริยา และคำนาม

ไปดูตัวอย่างคำว่า ban ทำหน้าที่เป็นกริยา จากประโยคในข่าวนี้ที่ว่า

Google banned Parler’s smartphone app from its app store on Friday, also citing Parler’s allowance of posts that seek to incite violence in the United States. หมายความว่า กูเกิลสั่งแบนแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟนพาร์เลอร์เมื่อวันศุกร์ และระบุว่าการที่พาร์เลอร์ เปิดให้ผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์นี้โพสต์ข้อความต่างๆ ที่เข้าข่ายยั่วยุให้เกิดความรุนแรงในสหรัฐฯ

ทีนี้มาดูการใช้คำว่า ban ที่ทำหน้าที่เป็นคำนามกัน ตัวอย่างเช่น

They agreed to impose an immediate ban on gun sales. หมายความว่า พวกเขาเห็นชอบที่จะใช้มาตรการห้ามจำหน่ายอาวุธปืนให้มีผลบังคับใช้ทันที

นอกจากคำว่า ban แล้ว ยังมีคำศัพท์น่ารู้อื่นๆ ที่ให้ความหมายว่า “ห้าม”

อย่างคำว่า forbid เป็นกริยา หมายถึง ห้าม หรือ ไม่อนุญาต ตัวอย่างเช่น

The hotel forbids smoking in all areas. หมายความว่า โรงแรมไม่อนุญาตให้สูบบุหรี่ทุกพื้นที่

ถ้าจะเปลี่ยนมาใช้กริยาช่องสามของ forbid คือคำว่า forbidden ตัวอย่างเช่น

Smoking is forbidden in all public areas. หมายความว่า ห้ามสูบบุหรี่ในพื้นที่สาธารณะ

คำว่า forbidden ยังให้ความหมายว่า ต้องห้าม ได้ด้วย อย่างที่เห็นในคำว่า Forbidden City หรือ พระราชวังต้องห้าม ที่กรุงปักกิ่ง ของจีน

คำกล่าว God forbid ใช้ในประโยคที่ผู้พูดไม่ต้องการให้สิ่งที่กำลังจะเอ่ยถึงเกิดขึ้นมาจริงๆ ประมาณว่า หวังว่าสิ่งนั้นจะไม่เกิดขึ้น ตัวอย่างเช่น

They have insisted on holding all wedding events outdoor. If, God forbid, there is a storm on that day.

หมายความว่า พวกเขายืนยันว่าจะจัดงานเเต่งงานด้านนอกอาคาร หวังว่าพายุจะไม่เข้าวันนั้นนะ

อีกคำหนึ่ง คือ prohibit เป็นกริยา หมายถึง ห้าม หรือ ยับยั้ง ตัวอย่างเช่น

Out of an abundance of caution, the boarding school prohibits any visit by unauthorized family members. หมายความว่า เพื่อเป็นการระมัดระวังเป็นพิเศษ ทางโรงเรียนประจำห้ามนักเรียนพบปะกับสมาชิกครอบครัวที่ไม่ได้รับอนุญาตจากทางโรงเรียน

คำว่า prohibit ถ้าเป็นคำคุณศัพท์จะใช้ว่า prohibitive ส่วนคำวิเศษณ์ จะใช้ว่า prohibitively ตัวอย่างเช่น

The price of the new model is prohibitively high. I think I will keep driving this old car for a few more years. หมายความว่า ราคารถรุ่นใหม่แพงเกินกว่าจะจับต้องได้ ฉันคงขับคันเก่าต่อไปอีกสักสองสามปี

ส่วนคำนามคือ prohibition จากคำคมส่งท้ายคำในข่าววันนี้ ของ Milton Friedman นักเศรษฐศาสตร์รางวัลโนเบล ที่เคยกล่าวไว้ว่า Making prohibition work is like making water run uphill; it's against nature. หมายความว่า การจะทำให้กฎข้อห้ามต่างๆได้ผล เปรียบได้กับการสั่งน้ำให้ไหลย้อนขึ้นเขา มันสวนทางกับธรรมชาติ

XS
SM
MD
LG