ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นายกฯปากีสถานกล่าวหาอินเดียก่อเหตุโจมตีตลาดหุ้น


Imran Khan
Imran Khan

ผู้นำปากีสถาน กล่าวหาอินเดียว่าเป็นผู้ก่อเหตุโจมตีตลาดหลักทรัพย์ในนครการาจี เมื่อวันจันทร์ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บหลายราย

นายอิมราน ข่าน นายกรัฐมนตรีปากีสถาน ได้กล่าวในที่ประชุมสภาในวันอังคารว่า อินเดียต้องการทำลายเสถียรภาพของประเทศด้วยการโจมตีตลาดหลักทรัพย์ในนครการาจี แม้ว่าทางการอินเดียจะออกมาปฏิเสธความเกี่ยวข้องกับเหตุโจมตีดังกล่าวก็ตาม และว่าสถานการณ์อาจเลวร้ายกว่านี้หากหน่วยงานความมั่นคงปากีสถานไม่ตอบโต้ได้ทันการ

เมื่อวันจันทร์กลุ่มคนร้าย 4 คน บุกเข้าไปในตลาดหลักทรัพย์ ในนครการาจี ศูนย์กลางการเงินของปากีสถาน และเปิดฉากโจมตีใส่ประชาชน ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 ราย และบาดเจ็บอีกหลายคน ก่อนที่คนร้ายจะถูกกองกำลังรักษาความมั่นคงยิงเสียชีวิตทั้งหมด

หลังเกิดเหตุกลุ่มติดอาวุธแบ่งแยกดินแดน Balochistan Liberation Army (BLA) ได้ออกมากล่าวอ้างว่าเป็นผู้ก่อเหตุครั้งนี้ ตามคำกล่าวของผู้บัญชาการทหารระดับสูงของปากีสถาน ซึ่งขณะนี้กำลังตรวจสอบคำกล่าวอ้างที่ว่านี้ แต่ทางรัฐบาลปากีสถานยืนยันมาโดยตลอดว่ารัฐบาลอินเดียอยู่เบื้องหลังการสนับสนุนกองกำลังเหล่านี้ และเป็นการเติมเชื้อไฟในความบาดหมางระหว่างอินเดียและปากีสถานขึ้นมาอีก หลังจากที่เมื่อต้นเดือนมิถุนายน รัฐบาลทั้ง 2 ได้เรียกตัวเจ้าหน้าที่สถานทูตที่ประจำการในประเทศออกมาจากข้อกล่าวหาจารกรรม

XS
SM
MD
LG