ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปากีสถานสั่งพักงานนักบินกว่าร้อยคน ต้องสงสัยใช้ใบอนุญาตปลอม


Pakistan International Airline (PIA)
Pakistan International Airline (PIA)

สายการบินปากีสถาน อินเตอร์แนชันแนล แอร์ไลน์ หรือ PIA สั่งพักงานนักบิน 150 คน หลังจากมีข้อสงสัยว่านักบินเหล่านี้ มีใบอนุญาตบิน หรือ pilot license ที่แท้จริงหรือไม่

สื่ออัลจาซีรา (Al Jazeera) รายงานว่า สายการบินแห่งชาติของประเทศปากีสถาน มีนักบินทั้งหมด 434 คน และมีที่โดนพักงานแล้ว 150 คน จนกว่าจะมีการสอบสวนแล้วเสร็จ

โดยประเด็นที่สายการบินให้ความสนใจ คือข้อกล่าวหาที่ว่านักบินเหล่านี้ไม่ได้ไปสอบด้วยตัวเอง แต่ให้คนอื่นไปนั่งทำข้อสอบใบอนุญาตการบินแทน

เรื่องนี้เป็นประเด็นขึ้นมา หลังจากที่สายการบินทำการสอบสวนเบื้องต้นเพื่อหาสาเหตุของเหตุเครื่องบินตกในเมืองการาจี เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 98 คน ซึ่งเบื้องต้นพบว่าเป็นความผิดพลาดของนักบินที่ไม่สนใจคำเตือนจากหอควบคุมการบินขณะนำเครื่องลงจอด ทำให้เครื่องยนต์ไปกระแทกกับรันเวย์สามครั้ง เมื่อนักบินพยายามที่จะนำเครื่องลงจอดเป็นครั้งที่สอง ก็พบว่าเครื่องยนต์เสียหายและไม่ทำงานแล้ว ก่อนจะนำเครื่องบินไปตกในย่านที่อยู่อาศัยใกล้กับสนามบิน

อย่างไรก็ตาม สมาคมนักบินพาณิชย์แห่งปากีสถาน ออกมาตอบโต้ในเรื่องนี้ และบอกว่าพวกเขาไม่พอใจกับผลของรายงานสอบสวนสาเหตุเครื่องบินตก แต่ไม่ได้ให้ความเห็นเรื่องนักบินที่ถูกสั่งห้ามบินเพราะต้องสงสัยว่าใช้ใบอนุญาตปลอม

ในปีที่ผ่านมา มีนักบิน 17 คน ถูกพักงานด้วยข้อกล่าวหาคล้ายกัน หลังจากที่มีการสืบสวนสาเหตุที่ทำให้เครื่องบินตกในปากีสถาน ถึงแม้ว่าจะไม่มีผู้เสียชีวิตก็ตาม

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการบินของปากีสถานรายงานต่อรัฐสภาว่า ในจำนวนนักบินของประเทศที่ทำหน้าที่อยู่ 860 คน มี 262 คนหรือ หนึ่งในสี่ ที่ต้องสงสัยว่าจะมี pilot license ปลอม ที่ได้มาโดยว่าจ้างคนอื่นไปสอบแทน

โฆษกสายการปากีสถานกล่าวว่า หากพบว่านักบินคนไหนใช้ใบอนุญาตปลอม นักบินคนนั้นก็จะถูกให้ออกทันที

XS
SM
MD
LG