ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'อินเดีย-ปากีสถาน' ฟื้นข้อตกลงพักรบในแคว้นแคชเมียร์


Candlelight vigil in Ghaziabad
Candlelight vigil in Ghaziabad

ปากีสถานและอินเดียบรรลุข้อตกลงยุติข้อพิพาททางการทหารบริเวรแคว้นแคชเมียร์ โดยจะนำข้อตกลงพักรบเมื่อปี ค.ศ. 2003 กลับมาใช้เพื่อลดความตึงเครียดระหว่างประเทศเพื่อนบ้านสองประเทศนี้ที่ล้วนมีอาวุธนิวเคลียร์ในครอบครอง

แถลงการณ์ที่จัดทำร่วมกันระหว่างผู้แทนของสองประเทศระบุว่า ผู้บัญชาการทหารระดับสูงของอินเดียและปากีสถานได้เจรจากันผ่านช่องทางการสื่อสารเร่งด่วนที่จัดทำขึ้นและทบทวนสถานการณ์เกี่ยวกับแนวเขตการปกครองแคว้นแคชเมียร์ที่จัดสรรกันไว้ระหว่างสองฝ่าย ภายใต้บรรยากาศที่เป็นอิสระ จริงใจและเป็นกันเอง

กองทัพปากีสถานระบุว่า "ทั้งสองฝ่ายตกลงให้เคารพข้อตกลงทุกฉบับที่มีอยู่อย่างเข้มงวด รวมทั้งทำความเข้าใจและหยุดยิงตามแนวเขตการปกครองตลอดจนภาคส่วนอื่น ๆ โดยมีผลตั้งแต่เที่ยงคืนวันที่ 24 ต่อเนื่องถึงเช้าวันที่ 25 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2021 เป็นต้นไป"

แถลงการณ์บอกด้วยว่าจะรักษาผลประโยชน์ร่วมกันและสร้างสันติภาพที่ยั่งยืน โดยทั้งสองประเทศจะช่วยกันจัดการปัญหาและความกังวลของอีกฝ่ายที่อาจเป็นต้นเหตุของการขัดขวางสันติภาพและความรุนแรง" รวมทั้งเน้นย้ำความสำคัญของการจัดให้มีการเจรจาทวิภาคีของเจ้าหน้าที่รักษาพรมแดนเพื่อขจัดความเข้าใจผิดและสถานการณ์ขัดแย้งอื่น ๆ ที่อาจเกิดขึ้นอีกในอนาคต

รัฐมนตรีต่างประเทศปากีสถาน ชาห์ เมห์มูด กูเรชี กล่าวยกย่องความตกลงครั้งนี้ว่าเป็น "ก้าวสำคัญ" ในการสร้างสันติภาพในภูมิภาคนี้

แคว้นแคชเมียร์ ซึ่งมีพื้นที่ส่วนใหญ่ปกครองโดยอินเดียนั้น เป็นข้อพิพาทของสงครามสองในสามครั้งระหว่างอินเดียและปากีสถาน และยังจุดชนวนให้เกิดความขัดแย้งอีกนับครั้งไม่ถ้วนนับตั้งแต่ทั้งสองประเทศได้รับเอกราชจากอังกฤษเมื่อปีค.ศ. 1947

ความตึงเครียดยิ่งรุนแรงขึ้นเมื่อเดือนสิงหาคม ปี 2019 เมื่ออินเดียยกเลิกสถานะการปกครองตนเองของแคว้นแคชเมียร์ในฝั่งของอินเดีย นำไปสู่การประท้วงและการปิดกั้นเครือข่ายโทรคมนาคมในแคว้นแคชเมียร์นานนับเดือน

XS
SM
MD
LG