ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปากีสถานระบุอินเดียเตรียมโจมตีทางทหารในแคชเมียร์


India’s Border Security Force soldiers patrol near the India-Pakistan international border fencing at Garkhal in Akhnoor, west of Jammu, India, Aug. 13, 2019.
India’s Border Security Force soldiers patrol near the India-Pakistan international border fencing at Garkhal in Akhnoor, west of Jammu, India, Aug. 13, 2019.

นายกรัฐมนตรีปากีสถาน อิมราน คาน กล่าวเตือนประชาชนในวันพุธว่า อินเดียกำลังเตรียมใช้การโจมตีทางทหารข้ามพรมแดนเข้าไปในดินแดนของปากีสถานในแคว้นแคชเมียร์ เพื่อหันเหความสนใจของทั่วโลกจากมาตรการปราบปรามประชาชนในพื้นที่บางส่วนของแคว้นแคชเมียร์

คำกล่าวของผู้นำปากีสถานทางโทรทัศน์ มีขึ้่นที่เขตอาซ้าด ในแคว้นแคชเมียร์ฝั่งที่อยู่ใต้การปกครองของปากีสถาน และมีขึ้นเนื่องในวันประกาศอิสรภาพปากีสถานด้วย

ท่าทีล่าสุดของอินเดียมีขึ้นในช่วงเดียวกับที่อินเดียสั่งประจำการทหารหลายหมื่นคนตามแนวพรมแดนติดกับแคว้นแคชเมียร์ การตัดการสื่อสารโทรคมนาคม และการจับกุมผู้นำทางการเมืองของชาวแคชเมียร์

โดยนายกรัฐมนตรีคาน ระบุว่า อินเดียกำลังใช้มาตรการที่โหดร้ายป่าเถื่อนต่อประชาชนในแคว้นแคชเมียร์ที่กำลังไม่พอใจต่อการที่อินเดียยกเลิกสถานะการเป็นเขตปกครองตนเองของแคชเมียร์ และว่าปากีสถานพร้อมที่จะตอบโต้มาตรการดังกล่าวของอินเดีย

ผู้นำปากีสถานระบุด้วยว่า "ถึงเวลาแล้วที่อินเดียจะต้องได้รับบทเรียน" โดยประเทศเพื่อนบ้านสองประเทศนี้ต่างมีอาวุธนิวเคลียร์ในครอบครอง

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลกรุงอิสลามาบัดได้ขับนักการทูตของอินเดียออกจากประเทศ และได้ระงับการค้าและการคมนาคมขนส่งระหว่างสองประเทศเอาไว้ด้วย เพื่อตอบโต้ที่อินเดียยกเลิกสถานะการปกครองตนเองของแคว้นแคชเมียร์เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม

และเมืื่อวันอังคาร รัฐบาลปากีสถานได้ขอให้คณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติจัดประชุมฉุกเฉินเพื่อหารือเรื่องที่อินเดียยกเลิกสถานะปกครองตนเองของแคชเมียร์ ซึ่งทางปากีสถานเชื่อว่า จีนซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติจะสนับสนุนปากีสถานในเรื่องนี้

XS
SM
MD
LG