ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เผยรายชื่อหนังเข้าชิง 'ออสการ์ 2019' เรื่องไหนเต็ง?


OSCAR
OSCAR
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:44 0:00

The Academy of Motion Picture Arts and Sciences ประกาศรายชื่อภาพยนตร์และนักแสดงที่ได้เข้าชิงรางวัลตุ๊กตาทอง หรือออสการ์ สาขาต่างๆ ออกมาในวันอังคาร โดยถือว่าเป็นเรื่องพลิกความคาดหมาย เมื่อหนังฟอร์มเล็กฝีมือผู้กำกับต่างชาติ คือ Roma และ The Favorite ได้เข้าชิงมากที่สุด คือเรื่องละ 10 สาขา

Roma เป็นหนังขาว-ดำ เสนอเรื่องราวของแม่บ้านชาวเม็กซิกันผู้หนึ่งที่ใช้ชีวิตอยู่ในเขตโคโลเนีย โรม่า ในกรุงเม็กซิโกซิตี้

Roma เป็นหนังเรื่องแรกของบริษัทบันเทิงออนไลน์ Netflix ที่ได้เข้าชิงออสการ์สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ฝีมือของผู้กำกับชาวเม็กซิกัน Alfonso Cuaron ผู้เคยฝากผลงานมาแล้วใน Gravity

นอกจากสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม Roma ยังได้เข้าชิงในสาขาผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม กำกับภาพยอดเยี่ยม และบทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยมด้วย

ส่วน The Favorite เป็นหนังแนวย้อนยุค เรื่องของคนใกล้ชิดราชินีอังกฤษในสมัยต้นทศวรรษที่ 18 ที่แก่งแย่งชิงดีชิงเด่นกันอย่างเข้มข้น

The Favorite เข้าชิงสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ดารานำฝ่ายหญิงยอดเยี่ยมจาก Olivia Colman ดาราสมทบฝ่ายหญิงยอดเยี่ยมจาก Rachel Weisz และ Emma Stone รวมทั้งรางวัลอื่นๆ ทั้งหมด 10 สาขาด้วยกัน

และรองลงมาจาก Roma และ The favorite ก็คือ A Star is Born ภาพยนตร์แนวโรแมนติกปนเสียงเพลงที่ปัดฝุ่นสร้างใหม่มาแล้วหลายครั้ง ซึ่งคราวนี้ได้ Bradley Cooper มาในฐานะนักแสดงนำฝ่ายชาย ผู้สร้าง และผู้กำกับ ประชันบทกับนักร้องเสียงใส Lady Gaga ซึ่งเข้าชิง 8 สาขาด้วยกัน รวมทั้งสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และดารานำฝ่ายหญิงยอดเยี่ยมจาก Lady Gaga นั่นเอง

อย่างไรก็ตาม นักวิจารณ์หลายคนบอกว่า ตัวเก็งสำหรับรางวัลออสการ์สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมของปีนี้ คือ Green Book ที่ได้ 2 นักแสดงนำชาย Viggo Mortensen และ Mahershala Ali มาร่วมถ่ายทอดเรื่องจริงของเส้นทางสู่มิตรภาพต่างชาติพันธุ์ในอเมริกายุคทศวรรษ 1960 ที่ปัญหาการเหยียดผิวยังรุนแรง

Green Book เพิ่งคว้ารางวัลลูกโลกทองคำมาหมาดๆ รวมทั้งรางวัลหนังยอดเยี่ยมจากเวทีสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ของฮอลลีวู้ดด้วย ซึ่งในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา หนังที่คว้ารางวัลนี้สามารถชนะบนเวทีออสการ์ได้ถึง 8 เรื่องด้วยกัน

และนอกจาก 4 เรื่องที่กล่าวไปข้างต้นแล้ว อีก 4 เรื่องที่ได้เข้าชิงในสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมรางวัลออสการ์ปีนี้ คือ Vice, Bohemian Rhapsody, BlacKkKlansman และ Black Panther ซึงกลายเป็นหนังซูเปอร์ฮีโร่เรื่องแรกในประวัติศาสตร์ที่ได้เข้าชิงในสาขาสำคัญนี้

สำหรับประเด็นเรื่องพิธีกรออสการ์ที่ยังไม่มีใครมาทำหน้าที่ หลังจากที่ เควิน ฮาร์ท ดาราตลกผิวสี ประกาศถอนตัวออกไปนั้น ก็ดูท่าทีว่าในที่สุดแล้ว งานประกาศผลรางวัลออสการ์ปีนี้อาจไม่มีผู้ทำหน้าที่พิธีกรที่แท้จริง เหมือนที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วเมื่อปี ค.ศ. 1989 ซึ่งก็ยิ่งตอกย้ำคำเปรียบเปรยที่ว่า ตำแหน่งพิธีกรออสการ์นั้นถือเป็น “อาชีพที่ไม่น่าทำที่สุดในฮอลลีวู้ด”

เมื่อปีที่แล้ว ถือเป็นปีที่งานประกาศผลออสการ์มีผู้ชมน้อยที่สุด โดยลดลงไป 20% จากปีก่อนหน้านั้น อยู่ที่ระดับ 26.5 ล้านคน

โดยงานประกาศรางวัลออสการ์ประจำปี 2019 จะมีขึ้นในวันที่ 24 กุมภาพันธ์นี้ ที่นครลอส แองเจลีส รัฐแคลิฟอร์เนีย

XS
SM
MD
LG