ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เรียกน้ำย่อย! ตัวเต็งภาพยนตร์ยอดเยี่ยมแห่งปี 'ออสการ์ 2019'


What Makes for an Oscar-Winning Best PIcture?
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:50 0:00

What Makes for an Oscar-Winning Best PIcture?

มีหนัง 8 เรื่องเนื้อหาต่างๆ กัน เข้าชิงรางวัล Best Picture ปีนี้

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:23 0:00

ปีนี้มีภาพยนตร์ 8 เรื่องที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล Best Picture หรือภาพยนตร์ยอดเยี่ยมแห่งปีของ Oscars

คือ A Star Is Born, Black Panther, Roma, The Favourite, Green Book, BlacKkKlansman, Vice และ Bohemian Rhapsody

โดยสมาชิกของสถาบันศิลปะและวิทยาศาสตร์ภาพยนตร์หรือ The Academy of Motion Picture Arts and Sciences ราว 8,200 คน ซึ่งมีอาชีพ ประสบการณ์ และมุมมองต่างๆ กัน จะเป็นผู้ลงคะแนนตัดสิน

และการได้รับการเสนอชื่อให้เข้าชิงรางวัลในหลายประเภทนั้น ไม่ได้เป็นหลักประกันว่าภาพยนตร์ดังกล่าวจะได้กำชัยชนะเสมอไป เพราะสมาชิกผู้ลงคะแนนอาจจะมีภูมิหลังผลประโยชน์ หรือการมองที่แตกต่างกันไป เช่น บางคนก็อาจลงคะแนนเพื่อสนับสนุนหรือต่อต้านภาพยนตร์ โรงถ่าย หรือบริษัทภาพยนตร์ใดก็ได้

อย่างไรก็ตาม คุณ Murray Horwitz นักเขียนบทภาพยนตร์และผู้กำกับรายหนึ่ง บอกว่า ตนจะไม่แปลกใจหาก Black Panther หนังแนวแอคชั่นซึ่งมีดาราผิวดำรับบทนำ ได้รางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมปีนี้

แต่คุณ Murray ก็เสริมว่า Roma ก็เป็นภาพยนตร์ขาวดำเรื่องหนึ่งที่แสดงเนื้อหาเกี่ยวกับศักดิ์ศรีและคุณค่าของชีวิตมนุษย์ได้อย่างน่าสนใจ ในขณะที่ The Favourite ภาพยนตร์แนว Dark Comedy เกี่ยวกับการต่อสู้แย่งชิงอำนาจในราชสำนักของพระราชินี Anne ของอังกฤษในช่วงศตวรรษที่ 18 ก็มีจุดเด่นของตัวเองในแง่ที่ว่า บทบาทนำในเรื่องมีนักแสดงสตรีเข้ารับหน้าที่สำคัญทั้งหมด

ส่วน Green Book หนังตัวเก็งอีกเรื่องหนึ่ง ก็เป็นเรื่องราวความสัมพันธ์ระหว่างคนอเมริกันต่างผิว คือระหว่างนักแต่งเพลงผิวดำกับคนขับรถผิวขาวในยุคสมัยที่สิทธิพลเมืองในสหรัฐยังไม่เบ่งบาน

นอกจากนั้นแล้ว ภาพยนตร์ที่ถูกกล่าวขวัญอีกเรื่องหนึ่งคือ BlacKkKlansman ที่เป็นการสะท้อนแนวคิดและกะเทาะแก่นสังคมเกี่ยวกับลัทธิคลั่งชาตินิยมผิว ซึ่งกำลังเป็นประเด็นที่ถกเถียงกันอยู่ในขณะนี้

แต่ในท้ายที่สุด คุณ Murray Horwitz นักเขียนบทและผู้กำกับ กล่าวว่าภาพยนตร์ดีเด่นแห่งปีที่สมควรได้รางวัล Oscars นั้น ควรจะแสดงผลงานทั้งในด้านการแสดง ดนตรี บทภาพยนตร์ การถ่ายภาพ และผลกระทบที่มีต่อสังคม

XS
SM
MD
LG