ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ลงนามในสมุดถวายอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช


Vice President Joe Biden signs a book of condolences for His Majesty King Bhumibol Adulyadej
Vice President Joe Biden signs a book of condolences for His Majesty King Bhumibol Adulyadej

ขณะที่วุฒิสมาชิกอาวุโส ออริน แฮทช์ เดินทางมาร่วมลงนามในวันเดียวกัน

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:36 0:00

รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจเซฟ ไบเด้น (Joseph Biden) เดินทางไปยังสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน ในวันอังคารที่ 18 ตุลาคม เพื่อร่วมลงนามในสมุดถวายอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

รองประธานาธิบดี โจเซฟ ไบเด้น เขียนลงในสมุดถวายอาลัยว่า

"ในนามของประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า และประชาชนอเมริกัน ข้าพเจ้าขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อประชาชนชาวไทย และพระราชบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ ต่อการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

ในช่วงการครองราชย์ 70 ปี พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงเป็นเสาหลักในการสนับสนุนความสัมพันธ์ของสองประเทศ พระองค์ทรงเสียสละเพื่อพสกนิกร และทรงเป็นพันธมิตรที่มีคุณค่ายิ่งของสหรัฐฯ"​

และในวันเดียวกัน วุฒิสภาอาวุโส ออริน แฮทช์ (Orrin Hatch) จากรัฐยูทาห์ ผู้ดำรงตำแหน่งประธานวุฒิสภาเฉพาะกาลในกรณีที่รองประธานาธิบดีไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ ได้เดินทางไปลงนามแสดงความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน และให้สัมภาษณ์กับวีโอเอภาคภาษาไทยไว้ ณ โอกาสนี้ด้วย

วุฒิสมาชิก ออริน แฮทช์ กล่าวว่า

"ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อพสกนิกรชาวไทย ที่สูญเสียมหาบุรุษผู้ยิ่งใหญ่ ที่พวกเราให้ความเคารพอย่างสูงในความเป็นผู้นำของพระองค์ รวมทั้งแนวพระราชกรณียกิจของพระองค์ทรงเป็นแบบอย่างที่ดี การสูญเสียพระองค์ท่านเป็นความสูญเสียอันยิ่งใหญ่ของชาวไทย เช่นเดียวกับที่โลกได้สูญเสียผู้นำที่ยิ่งใหญ่เช่นกัน"

นี่คือช่วงเวลาอันสำคัญที่มิตรประเทศของไทย จะต้องร่วมกันแสดงความเคารพในพระมหากษัตริย์ ผู้เป็นมหาบุรุษที่ยิ่งใหญ่ผู้ทรงงานหนักเพื่อพสกนิกรและประเทศของพระองค์อย่างยอดเยี่ยมมาตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา

และในโอกาสนี้ขอให้ช่วงเวลาแห่งการเปลี่ยนรัชกาลผ่านพ้นไปอย่างราบรื่นและเป็นไปตามพระราชประสงค์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวองค์ต่อไป"

ทั้งนี้ รองประธานาธิบดี โจเซฟ ไบเด้น และวุฒิสมาชิก ออริน แฮทช์ ถือเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงสุดของรัฐบาลและรัฐสภาอเมริกัน ที่ได้เดินทางไปลงนามแสดงความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน จนถึงขณะนี้

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG