ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กฎหมายพกอาวุธปืน 'แบบเปิดเผย' ถูกพูดถึงอีกครั้ง! หลังเหตุการณ์ยิงสังหารตำรวจรัฐเท็กซัส


Open Carry Texas
Open Carry Texas

กฎหมาย "Open Carry Gun" คือการให้สิทธิแก่พลเมืองที่ต้องการพกปืนแบบเปิดเผยในที่สาธารณะ

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:20 0:00
Direct link

เหตุการณ์ซุ่มยิงตำรวจที่นครดัลลัส รัฐเท็กซัส เมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งทำให้มีตำรวจเสียชีวิต 5 คน ได้ทำให้เกิดการพูดถึงกฎหมายการพกปืนอย่างเปิดเผย หรือ Open Carry Gun Law ในรัฐเท็กซัสอีกครั้ง หลังจากตำรวจที่ตอบสนองต่อเหตุการณ์ดังกล่าวระบุว่า เป็นเรื่องยากที่จะแยกแยะว่าในหมู่ผู้ร่วมประท้วงที่พกปืนหรือถือปืนอย่างเปิดเผยนั้น ใครคือคนร้ายกันแน่?

ในวันที่เกิดเหตุคนร้ายซุ่มยิงตำรวจระหว่างการเดินขบวนในนครดัลลัส รัฐเท็กซัส ปลายสัปดาห์ที่แล้ว ทางตำรวจดัลลัสเชื่อว่ามีผู้ร่วมประท้วงที่พกหรือถือปืนอย่างเปิดเผยราว 20-30 คน การระบุตัวคนร้ายจากกลุ่มคนเหล่านี้จึงไม่ใช่เรื่องง่ายเลย

ผู้บัญชาการตำรวจนครดัลลัส David Brown กล่าวต่อผู้สื่อข่าวในวันจันทร์ว่า ทางตำรวจพยายามสนับสนุนให้ประชาชนสามารถพกปืนอย่างเสรีตามสิทธิที่บัญญัติไว้ในบทแก้ไขรัฐธรรมนูญบทที่ 2 แต่ก็ยอมรับว่าหากเกิดการยิงต่อสู้กันขึ้นมาในเวลานั้น คงยากที่จะระบุว่าใครเป็นคนดี? ใครเป็นคนร้าย?

รัฐเท็กซัสอนุญาตให้ประชาชนพกปืนแบบปกปิดไว้ได้ตั้งแต่ทศวรรษที่ 1990 ปัจจุบันมีชาวเท็กซัสกว่า 850,000 คนที่มีใบอนุญาตสำหรับพกปืนแบบปกปิดไว้ แต่เมื่อปีที่แล้ว สภาของรัฐเท็กซัสได้ผ่านกฎหมายที่ให้สิทธิกับผู้มีใบอนุญาตพกปืนดังกล่าว ให้สามารถพกหรือถือปืนอย่างเปิดเผยได้ด้วย

นาย C.J. Grisham ประธานกลุ่ม Open Carry Texas ผู้สนับสนุนสิทธิการพกปืนอย่างเปิดเผย กล่าวว่า อากาศที่ร้อนอย่างในรัฐเท็กซัส ทำให้การพกปืนแบบปกปิดไว้ใต้เสื้อผ้าไม่ค่อยสะดวกนัก และว่าหากจะพูดกันจริงๆแล้ว ความแตกต่างระหว่างการพกปืนแบบปกปิด กับการพกปืนแบบเปิดเผยนั้น แตกต่างกันแค่เพียงผ้าบางๆผืนหนึ่งเท่านั้น

กฎหมายเกี่ยวกับการพกปืนของสหรัฐฯ แตกต่างกันไปในแต่ละรัฐ โดยกฎหมายที่เรียกว่า Open Carry Gun คือการให้สิทธิแก่พลเมืองที่ต้องการพกปืนแบบเปิดเผยในที่สาธารณะ

รายงานของศูนย์กฎหมายเพื่อป้องกันความรุนแรงจากอาวุธปืน ระบุว่าปัจจุบันมี 31 รัฐที่อนุญาตให้ประชาชนพกปืนสั้นแบบเปิดเผยได้โดยไม่ต้องมีใบอนุญาต และมี 15 รัฐที่อนุญาตให้พกปืนสั้นแบบเปิดเผยได้ แต่ต้องมีใบอนุญาตด้วย

มีเพียง 5 รัฐ คือ แคลิฟอร์เนีย ฟลอริดา อิลลินอยล์ นิวยอร์ก และเซาธ์แคโรไลน่า รวมทั้งกรุงวอชิงตัน ที่ห้ามพกปืนอย่างเปิดเผยในที่สาธารณะเด็ดขาด

นอกจากนี้ หลายรัฐมีข้อยกเว้นสำหรับการพกปืนอย่างเปิดเผยในที่สาธารณะ เช่น ห้ามพกปืนในเขตโรงเรียน ในระบบขนส่งมวลชน หรือในสถานที่ที่ขายเครื่องดื่มประเภทแอลกอฮอล์

สำหรับปืนยาว รายงานของศูนย์กฎหมายเพื่อป้องกันความรุนแรงจากอาวุธปืนชี้ว่า มี 44 รัฐที่อนุญาตให้สามารถถือปืนยาวได้อย่างเปิดเผยในที่สาธารณะ ในจำนวนนี้มีเพียง 2 รัฐ คือรัฐเวอร์จิเนีย และรัฐเพนซิลเวเนีย ที่จำกัดการถือปืนยาวอย่างเปิดเผยในบางเมือง

และมี 6 รัฐ คือ แคลิฟอร์เนีย ฟลอริดา อิลลินอยล์ แมสซาชูเสตต์ มินเนโซต้า และนิวเจอร์ซี่ย์ รวมทั้งกรุงวอชิงตัน ที่ห้ามถือปืนยาวแบบเปิดเผยในที่สาธารณะอย่างเด็ดขาด

(ผู้สื่อข่าว Wayne Lee รายงาน / ทรงพจน์ สุภาผล เรียบเรียง)

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG