ลิ้งค์เชื่อมต่อ

OECD เผย โควิด-19 ฉุดเศรษฐกิจถดถอยเลวร้ายสุดในรอบ 60 ปี


OECD
OECD

องค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ หรือ OECD เผยโควิด-19 ฉุดเศรษฐกิจโลกถดถอยเลวร้ายที่สุดในรอบเกือบศตวรรษ และคาดว่าสถานการณ์จะเลวร้ายลงอีกหากมีการระบาดรอบสองขึ้นช่วงปลายปีนี้

เลขาธิการองค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ หรือ OECD Angel Gurria เปิดเผยในวันพุธว่า การระบาดใหญ่ของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ โควิด-19 ทำให้เกิดภาวะวิกฤตด้านสาธาณสุข เศรษฐกิจ และสังคมที่เลวร้ายที่สุดในรอบ 60 ปี

ในด้านเศรษฐกิจ OECD ประเมินว่าเศรษฐกิจโลกปีนี้จะหดตัวถึง 6% นับว่าเลวร้ายที่สุดเท่าที่องค์การ OECD ก่อตั้งขึ้นมา และไม่มีประเทศไหนรอดพ้นจากผลกระทบนี้ไปได้ จากที่ผู้คนหลายร้อยล้านชีวิตต้องตกงานในช่วงโควิด-19 ระบาด ภาคการท่องเที่ยว การบิน ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ซึ่งเป็นกลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบหนักในช่วงที่ผ่านมา

และว่าตัวเลขประมาณการณ์ดังกล่าวยังไม่ได้รวมผลกระทบหากเกิดการระบาดรอบสองขึ้นอีกครั้ง ซึ่ง OECD ประเมินว่าจะเกิดขึ้นอย่างแน่นอนในช่วงปลายปีนี้ และอาจทำให้เศรษฐกิจโลกหดตัวถึง 7.6% ทีเดียว

เลขาธิการ OECD เรียกร้องให้ภาครัฐทั่วโลก เร่งจัดการปัญหาความไม่เท่าเทียมในด้านการลงทุนในระบบสาธารณสุข เพิ่มความร่วมมือระหว่างประเทศในการจัดส่งอุปกรณ์การแพทย์ วัคซีน และการรักษาโควิด-19 รูปแบบต่างๆ รวมทั้งเร่งหาทางช่วยเหลือแรงงานในอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโคโรนาไวรัสด้วย

XS
SM
MD
LG