ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เกาหลีเหนือทดสอบยิงขีปนาวุธวิถีโค้งติดเรือดำน้ำ ตามรอยเกาหลีใต้


North Korea firing a ballistic missile
North Korea firing a ballistic missile

เกาหลีเหนือทำการยิงทดสอบขีปนาวุธวิถีโค้งติดเรือดำน้ำ (submarine-launched ballistic missile - SLBM) ในวันอังคาร หลังจากเกาหลีใต้ทำการทดสอบระบบอาวุธแบบเดียวกันนี้ไปเมื่อเดือนที่แล้ว

กองทัพเกาหลีใต้ซึ่งคอยจับตาดูสถานการณ์ประเทศเพื่อนบ้านอย่างใกล้ชิด รายงานว่า เกาหลีเหนือเพิ่งทำการทดสอบยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ ซึ่งเชื่อว่าเป็น SLBM จากพื้นที่ชายฝั่งภาคตะวันออกของตน เมื่อเวลาประมาณ 10 นาฬิกาตามเวลาท้องถิ่น

สำนักข่าว ยอนฮัพ ของเกาหลีใต้ รายงานว่า ขีปนาวุธดังกล่าวเดินทางเป็นระยะทางราว 430-450 กิโลเมตร ด้วยระดับความสูง 60 กิโลเมตร

ทั้งนี้ ช่วงเวลาทำการทดสอบการยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือในครั้งนี้เป็นประเด็นที่น่าสนใจยิ่ง เพราะเมื่อเดือนที่แล้ว เกาหลีใต้เพิ่งยิงทดสอบขีปนาวุธวิถีโค้งติดเรือดำน้ำสำเร็จเป็นประเทศที่ 8 ของโลก ขณะที่ในอีก 2 วันข้างหน้า เกาหลีใต้จะทดลองปล่อยกระสวยอวกาศที่ตนสร้างเองเข้าสู่ห้วงอวกาศด้วย

นักวิเคราะห์ให้ความเห็นว่า เกาหลีใต้เร่งปรับปรุงระบบป้องกันตนเองของตนให้ทันสมัยอย่างมาก ด้วยการพัฒนายุทโธปกรณ์ใหม่ ทั้งขีปนาวุธและเครื่องบินรบของตน เพื่อจะรับผิดชอบตัวเองมากขึ้น พร้อมทั้งผลักดันตนเองให้ก้าวขึ้นมามีบทบาทที่สำคัญมากขึ้นในภูมิภาคเอเชียไปพร้อมๆ กัน

แต่สิ่งที่เกาหลีใต้พยายามทำอยู่นี้ กลายมาเป็นประเด็นที่เกาหลีเหนือวิจารณ์ว่า เป็นความพยายามยั่วยุและสั่นคลอนเสถียรภาพในภูมิภาค พร้อมกล่าวหาสหรัฐฯ และพันธมิตรอื่นๆ ว่า เลือกปฏิบัติด้วยสองมาตรฐานต่อตน

North Korea firing a ballistic
North Korea firing a ballistic

ภายใต้มติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ เกาหลีเหนือถูกสั่งห้ามไม่ให้ดำเนินกิจกรรมใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับระบบขีปนาวุธนำวิถี ทั้งพิสัยใกล้และพิสัยไกล แต่ เกาหลีเหนือก็มีการทดสอบยิงขีปนาวุธเป็นระยะๆ รวมทั้ง ระบบ SLBM ที่เพิ่งทดสอบไปเมื่อเดือนตุลาคม ปี ค.ศ. 2019

XS
SM
MD
LG