ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘คิม จอง อึน’ ประกาศย้ำแผนสร้างกองทัพ “คงกระพัน” พร้อมต้านความเป็นปรปักษ์จากสหรัฐฯ


North Korean leader Kim Jong Un, 2nd right, watches a demonstration flight during the opening ceremony of the defense development exhibition "Self-Defence-2021" in Pyongyang, in this picture taken October 11, 2021, and released from North Korea's official
North Korean leader Kim Jong Un, 2nd right, watches a demonstration flight during the opening ceremony of the defense development exhibition "Self-Defence-2021" in Pyongyang, in this picture taken October 11, 2021, and released from North Korea's official

ผู้นำเกาหลีเหนือ ประกาศย้ำแผนการสร้างความแข็งแกร่งของกองทัพให้มีความ “คงกระพัน” เพื่อเตรียมรับมือกับสิ่งที่กรุงเปียงยางมองว่าเป็น ความเป็นปรปักษ์อย่างไม่ลดละของสหรัฐฯ

สื่อ KCNA ของรัฐบาลเกาหลีเหนือรายงานว่า เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา คิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของประเทศเข้าร่วมการจัดแสดงแสนยานุภาพทางการทหารที่นำเสนอความพร้อมของระบบขีปนาวุธทรงพลังที่เตรียมไว้สำหรับการยิงโจมตีสหรัฐฯ และกล่าวสุนทรพจน์ที่มีเนื้อหายืนยันว่า อำนาจทางการทหารที่กรุงเปียงยางเตรียมไว้ ไม่ได้พุ่งเป้าไปยังเกาหลีใต้ พร้อมย้ำว่า ไม่ควรมีการสร้างสถานการณ์สงครามที่มุ่งทำให้ชาวเกาหลีห้ำหั่นกันเองด้วย

คิม จอง อึน ระบุว่า “สหรัฐฯ พยายามส่งสัญญาณมาตลอดว่า ตนไม่ได้มีความมุ่งร้ายต่อกรุงเปียงยาง แต่กลับไม่มีหลักฐานที่เป็นการกระทำอันชัดเจนที่จะทำให้เชื่อได้ว่า สหรัฐฯ ไม่ได้มีความเป็นปรปักษ์จริงๆ” และ “สหรัฐฯ ยังคงเดินหน้าสร้างความตึงเครียดภายในภูมิภาค ด้วยการใช้วิจารณญาณและการกระทำที่ผิดๆ” ตามรายงานของสื่อ KCNA

รายงานข่าวชี้ว่า คำพูดของผู้นำเกาหลีเหนือครั้งล่าสุดนี้ แสดงให้เห็นความพยายามอีกครั้งที่จะสร้างความแตกแยกระหว่างพันธมิตรกรุงวอชิงตันและกรุงโซล

ในส่วนของการจัดแสดงแสนยานุภาพกองทัพเกาหลีเหนือในวันจันทร์ ซึ่งจัดขึ้นเพื่อฉลองวันครบรอบ 76 ปีการก่อตั้งพรรคแรงงานซึ่งเป็นพรรครัฐบาล และเป็นการจัดกิจกรรมประเภทนี้เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ คิม จอง อึน ขึ้นปกครองประเทศเมื่อปี ค.ศ. 2011 ยาง วุค ผู้เชี่ยวชาญด้านอาวุธยุทโธปกรณ์ จากมหาวิทยาลัย ฮันนัม ในเกาหลีใต้ กล่าวว่า ภาพจากงานฉลองนี้มีส่วนที่คิดว่าน่าจะเป็น ขีปนาวุธทิ้งตัวพิสัยไกลข้ามทวีป (ICBM) ชุดใหม่ ที่เกาหลีเหนือเปิดตัวมาเมื่อปีที่แล้วแต่ยังไม่ได้มีการทดสอบยิง

ยาง ให้ความเห็นว่า เกาหลีเหนือพยายามส่งสารว่า ตนจะเดินหน้าพัฒนาอาวุธยุทโธปกรณ์ใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อเสริมสร้างสรรพกำลังด้านอาวุธนิวเคลียร์ และสหรัฐฯ ไม่ควรดำเนินมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจใดๆ ที่กรุงเปียงยางไม่เห็นด้วย เพราะเห็นว่าเป็นการดำเนินนโยบายแบบสองมาตรฐาน

ขณะเดียวกัน กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้เปิดเผยว่า กำลังทำงานร่วมกับหน่วยงานข่าวกรองของสหรัฐฯ ในการวิเคราะห์อาวุธยุทโธปกรณ์ที่เกาหลีเหนือเพิ่งนำออกมาจัดแสดงกันอยู่ แต่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดในเรื่องนี้แต่อย่างใด

XS
SM
MD
LG