ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้นำเกาหลีเหนือเผยแผนส่งดาวเทียมสอดแนมสหรัฐฯ และชาติพันธมิตร


ผู้นำเกาหลีเหนือ คิม จอง อึน เปิดเผยในวันพฤหัสบดีว่า เกาหลีเหนือจะส่งดาวเทียมสอดแนมหลายดวงขึ้นไปโคจรรอบโลกในช่วงไม่กี่ปีจากนี้ เพื่อเก็บข้อมูลแบบทันเหตุการณ์เกี่ยวกับกิจกรรมทางทหารของสหรัฐฯ และชาติพันธมิตร

สื่อทางการเกาหลีเหนือ KCNA รายงานว่า ผู้นำคิมได้เดินทางเยี่ยมชมสำนักงานพัฒนาด้านอวกาศแห่งชาติของเกาหลีเหนือ และได้ประกาศแผนส่งดาวเทียมสอดแนมทางการทหารจำนวนหลายดวงขึ้นสู่วงโคจรขั้วโลกเหนือ-ขั้วโลกใต้ ภายใต้แผน 5 ปีที่ประกาศไว้เมื่อปีที่แล้ว

"เป้าหมายเพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลกิจกรรมทางทหารของประเทศในเครือจักรวรรดิสหรัฐฯ ที่อาจเป็นภัยต่อเกาหลีเหนือ ซึ่งรวมถึงกองกำลังทางทะเลในเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และแปซิฟิก" รายงานของ KCNA ระบุ

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือเปิดเผยว่าได้ทำการทดสอบระบบดาวเทียมสองครั้งเมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ และ 5 มีนาคม ซึ่งผู้เชี่ยวชาญกังวลว่าเกาหลีเหนือาจพัฒนาเทคโนโลยียิงขีปนาวุธวิถีโค้งข้ามทวีปซึ่งใช้เทคโนโลยีเดียวกับการยิงดาวเทียม ขณะที่เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และสหรัฐฯ ยืนยันตรงกันว่า เกาหลีเหนือได้ทดสอบเทคโนโลยีสำหรับอาวุธดังกล่าวจริง

ผู้นำคิม จอง อึน กล่าวว่า ดาวเทียมที่จะถูกปล่อยออกไปนี้ไมเพียงแต่จะใช้รวบรวมข้อมูลทางการทหารเท่านั้น แต่จะมีวัตถุประสงค์เพื่อปกป้องอธิปไตยและผลประโยชน์แห่งชาติของเกาหลีเหนือ ตลอดจนการป้องกันตนเองและการยกระดับเกียรติภูมิของประเทศ

ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือถูกประณามจากสหรัฐฯ และชาติพันธมิตร เรื่องการปล่อยดาวเทียมซึ่งถือเป็นการละเมิดมติของคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติที่ใช้มาตรการลงโทษต่อเกาหลีเหนือ สืบเนื่องจากโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์และจรวดขีปนาวุธ

XS
SM
MD
LG