ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เกาหลีเหนือปิดข่าวรัสเซียบุกยูเครน-รอแจ้งสมาชิกพรรครัฐบาล


People watch a TV showing a file image of North Korea's missile launch during a news program at the Seoul Railway Station in Seoul, South Korea, Feb. 27, 2022.
People watch a TV showing a file image of North Korea's missile launch during a news program at the Seoul Railway Station in Seoul, South Korea, Feb. 27, 2022.

เกาหลีเหนือรอสองวันก่อนที่จะรายงานข่าวเหตุการณ์รัสเซียบุกรุกยูเครนให้ชาวเกาหลีเหนือรับทราบ โดยสมาชิกพรรครัฐบาลเป็นบุคคลกลุ่มแรกที่ได้รับแจ้ง ก่อนที่จะมีการบอกต่อข่าวต่อไปยังประชาชน ตามข้อมูลที่เจ้าหน้าที่รัฐบาลเกาหลีเหนือกล่าวกับสำนักข่าว Radio Free Asia หรือ อาร์เอฟเอ

ทั้งนี้ สมาชิกพรรคแรงงานเกาหลี ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลพรรคเดียวของเกาหลีเหนือ มักมีแต่บุคคลระดับสูงหรือเจ้าหน้าที่ทหารที่รับราชการมานาน

เจ้าหน้าที่จากจังหวัดพยองอัน ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเกาหลีเหนือ กล่าวกับอาร์เอฟเอภาคภาษาเกาหลีเมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ว่า หนึ่งวันก่อนหน้านั้น คณะกรรมาธิการท้องถิ่นของพรรคแจ้งกับสมาชิกพรรคทุกคนว่า รัสเซีย ซึ่งเป็นพันธมิตรสำคัญของเกาหลีเหนือ กำลังอยู่ในสงครามและให้สมาชิกทุกคนพร้อมออกรบทุกเมื่อ

ทั้งนี้ สหภาพโซเวียตมีส่วนก่อตั้งเกาหลีเหนือขึ้นมาเมื่อปี ค.ศ. 1948 หลังเข้ายึดคาบสมุทรเกาหลีทางตอนเหนือ ภายหลังจากที่ญี่ปุ่นแพ้สงครามโลกครั้งที่ 2 และผลักดันให้คิม อิล ซุง ปู่ของผู้นำเกาหลีเหนือคนปัจจุบัน ขึ้นเป็นผู้นำเกาหลีเหนือคนแรก

ต่อมา รัสเซียภายใต้การนำของประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ฟื้นฟูความสัมพันธ์กับเกาหลีเหนือเมื่อปี ค.ศ. 2000 หลังห่างหายไปตามการล่มสลายของอดีตสหภาพโซเวียต

พรรคแรงงานเกาหลีแจ้งข่าวยูเครนแก่คณะกรรมาธิการท้องถิ่นของพรรค โดยให้แต่ละคณะแจ้งข่าวดังกล่าวแก่สมาชิกพรรคระหว่างการประชุมประจำสัปดาห์ ซึ่งโดยปกติแล้ว จะเป็นช่วงที่ให้สมาชิกพรรคสารภาพความผิดพลาดต่างๆ และประกาศย้ำความภักดีต่อชาติและผู้นำ

เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวระบุว่า สมาชิกพรรคไม่ได้ประหลาดใจต่อข่าวนี้ เพราะทราบมาก่อนแล้วจากทางจีน แต่ก็กังขาว่า เหตุใดรัฐบาลจึงเก็บข่าวนี้เอาไว้ และต้องการทราบว่าเหตุใดรัสเซียจึงบุกรุกยูเครน

แหล่งข่าวอีกรายยืนยันกับ อาร์เอฟเอ ว่า ทางการได้แจ้งข่าวรัสเซียทำสงคราม และบอกให้สมาชิกพรรคพร้อมออกรบทุกเมื่อ และชาวเกาหลีเหนือบางส่วนมีความเห็นสุดโต่งต่อข่าวดังกล่าว เห็นว่า ควรมีสงครามขึ้นเพื่อให้ “ระบบอันน่ารังเกียจ” หมดสิ้นไป

แหล่งข่าวคนดังกล่าวยังระบุว่า ชาวเกาหลีเหนือบางส่วนเห็นว่า รัฐบาลเกาหลีเหนือมีท่าทีย้อนแย้งต่อเหตุดังกล่าว เนื่องจากเกาหลีเหนือมักวิจารณ์สหรัฐฯ ว่าแทรกแซงกิจการภายในในคาบสมุทรเกาหลี แต่รัฐบาลเกาหลีเหนือเองกลับสนับสนุนรัสเซียที่บุกรุกเขตอำนาจอธิปไตยของประเทศอื่น

สื่อทางการของเกาหลีเหนือ Korea Central News Agency รายงานเมื่อวันจันทร์ว่า โฆษกของกระทรวงต่างประเทศเกาหลีเหนือโทษสหรัฐฯ และชาติตะวันตกอื่นๆ ว่าเป็นต้นเหตุของสงครามยูเครน เป็นบ่อนทำลายความมั่นคงในยุโรปโดยเพิ่มการใช้ระบบอาวุธโจมตีและสนับสนุนการขยายทัพในยุโรปตะวันออกขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต้

โฆษกผู้นี้ยังระบุว่า สหรัฐฯ และชาติตะวันตกกล่าวถึงการเคารพอธิปไตยและบูรณภาพทางชายแดนต่อเหตุการณ์ยูเครน ทั้งที่ตนเคยบุกรุกอิรัก อัฟกานิสถาน และลิเบียมาก่อนหน้านี้แล้ว

ก่อนหน้านี้ กระทรวงต่างประเทศเกาหลีเหนือยังเผยแพร่บทวิจารณ์ทางเว็บไซต์ โดยกล่าวหาสหรัฐฯ และชาติพันธมิตรว่า “ไม่เคารพสิทธิประเทศอื่นและกระทำการตามอำเภอใจ จนส่งผลกระทบต่อรากฐานสันติภาพและความมั่นคงระหว่างประเทศ”

  • ที่มา: อาร์เอฟเอ
XS
SM
MD
LG