ลิ้งค์เชื่อมต่อ

พิษมาตรการลงโทษรัสเซียกระทบแผนการหาเงินของเกาหลีเหนือ


Russia Ukraine War Economy
Russia Ukraine War Economy

การดำเนินมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจโดยนานาชาติต่อรัฐบาลกรุงมอสโกซึ่งส่งผลให้ค่าเงินรูเบิลร่วงหนัก กำลังกลายมาเป็นปัญหาสำหรับคนงานชาวเกาหลีเหนือในรัสเซียที่ต้องส่งเงินในสกุลที่มีความเสถียรสูง หรือสกุลเงินแข็ง (hard currency) เช่น ดอลลาร์สหรัฐฯ ยูโร เยน หรือ ปอนด์ กลับประเทศซึ่งรัฐบาลกรุงเปียงยางได้กำหนดโควตาเอาไว้ ตามรายงานข่าวโดย วีโอเอ ภาคภาษาเกาหลี ที่อ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวหลายแห่งทั้งในรัสเซียและเอกสารทางการของเกาหลีเหนือ

กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียเปิดเผย ในเวลานี้ มีคนงานชาวเกาหลีเหนือที่ทำสัญญาไปใช้แรงงานที่รัสเซียอยู่ราว 1,000 คน โดยคนงานทั้งหมดจะได้รับค่าจ้างเป็นเงินสกุลรูเบิล

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลกรุงเปียงยางสั่งให้คนงานเหล่านั้นต้องแปลงเงินให้อยู่ในกลุ่มสกุลเงินแข็งเสียก่อน โดยรายงานข่าวระบุว่า เกาหลีเหนือนำเงินที่คนงานส่งกลับมาในสกุลเงินที่มีความเสถียรสูงไปใช้จ่ายในโครงการพัฒนาอาวุธต่างๆ

แต่ค่าเงินรูเบิลร่วงหนัก จากระดับ 84.05 รูเบิลต่อดอลลาร์ เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นวันที่กองทัพรัสเซียเริ่มบุกโจมตียูเครน มาอยู่ที่ 106.47 รูเบิลต่อดอลลาร์ ณ วันที่ 4 มีนาคมเรียบร้อยแล้ว

วีโอเอ ภาคภาษาเกาหลี ที่มีแหล่งข้อมูลซึ่งคุ้นเคยกับประเด็นการใช้แรงงานของชาวเกาหลีเหนือในรัสเซีย ซึ่งส่วนใหญ่ทำงานในอุตสาหกรรมก่อสร้างและอุตสาหกรรมไม้ ชี้ว่า เฉพาะพลเมืองเกาหลีเหนือที่เปียงยางไว้ใจที่สุดเท่านั้นที่จะได้รับอนุญาตให้เดินทางไปทำงานนอกประเทศได้

แหล่งข่าวแห่งหนึ่งบอกกับผู้สื่อข่าวว่า คนงานชาวเกาหลีเหนือ “ได้รับความกดดันสูงมากจากหัวหน้างานของตน” ขณะที่ปฏิบัติหน้าที่ที่บริษัทสัญชาติเกาหลีเหนือในรัสเซีย โดยคนงานเหล่านั้นกลัวเกี่ยวกับค่าเงินรูเบิลที่อาจอ่อนตัวลงไปอีก จนต้องเร่งแลกเงินที่มีอยู่เป็นดอลลาร์เอาไว้กันแล้ว

รายงานข่าวระบุว่า เกาหลีเหนือมีความต้องการที่จะหารายได้เป็นเงินสกุลต่างประเทศมาโดยตลอด และเลือกส่งคนงานของตนไปทำเงินที่รัสเซียเป็นหลัก โดยสหรัฐฯ ประเมินว่า น่าจะมีคนงานเกาหลีเหนือในรัสเซียราว 30,000 คน ก่อนที่องค์การสหประชาชาติจะดำเนินมาตรการลงโทษเมื่อเดือนธันวาคม ปี ค.ศ. 2017 ซึ่งสั่งห้ามไม่ให้รัฐบาลประเทศใดๆ ออกใบอนุญาตการทำงานให้พลเมืองชาวเกาหลีเหนือ ส่งผลให้ผู้ที่ยังคงอยู่ในรัสเซียในเวลานี้ ทำงานโดยใช้วีซ่านักเรียนหรือวีซ่าท่องเที่ยวแทน

วีโอเอ ภาคภาษาเกาหลี ระบุว่า ในช่วงระหว่างเดือนมกราคม ถึงเดือนสิงหาคมของปีนี้ คนงานก่อสร้างชาวเกาหลีเหนือแต่ละคนจะต้องส่งเงินกลับประเทศรายละ 6,500 ดอลลาร์ ตามข้อมูลโควตารายเดือนของกรุงเปียงยางที่ผู้สื่อข่าวได้รับสำเนามา

หากใช้อัตราแลกเปลี่ยนที่ 110 รูเบิลต่อดอลลาร์ เงินก้อนดังกล่าวจะมีมูลค่าเท่ากับ 710,000 รูเบิล ซึ่งสูงขึ้นมาจากเมื่อเดือนตุลาคมของปีที่แล้วที่มีมูลค่าเท่ากับ 460,000 รูเบิล และหมายความว่า คนงานเกาหลีเหนือทุกคนต้องทำงานหาเงินเพิ่มจากที่เคยทำได้ 30%-40% เพื่อให้ได้จำนวนเงินตามโควตาของรัฐบาลเปียงยาง

ทั้งนี้ เอกสารอีกชุดที่ วีโอเอ ภาคภาษาเกาหลี ได้รับมา ระบุว่า คนงานทุกคนต้องส่งเงินจำนวนที่รัฐบาลเกาหลีเหนือกำหนดให้ได้ “โดยไม่มีเงื่อนไขใดๆ ทั้งสิ้น”

และนอกจากเงินที่ต้องส่งกลับบ้านแล้ว คนงานเกาหลีเหนือแต่ละคนยังต้องหาเงินเพิ่มปีละราว 30,000 รูเบิล เพื่อจ่ายให้กับมหาวิทยาลัยในรัสเซียให้ออกวีซ่านักเรียนให้ด้วย

แบรดลีย์ แบ๊บสัน อดีตที่ปรึกษาของธนาคารโลกซึ่งปัจจุบันเป็นสมาชิกสภาที่ปรึกษาของ Korea Economic Institute of America ให้ความเห็นว่า จากนี้ เปียงยางยิ่งจะต้องพยายามเสริมสร้างสายสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจกับจีนให้แนบแน่นยิ่งขึ้น และ ชาวเกาหลีเหนือ “จะต้องพึ่งพาจีนในเกือบทุกด้านที่เกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจที่จะหาได้จากการส่งเสริมความสัมพันธ์ทางการค้า รวมทั้ง จากการส่งเงินกลับประเทศโดยแรงงานเกาหลีเหนือในจีนแทนที่รัสเซียแล้ว”

XS
SM
MD
LG