ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เกาหลีใต้ ยิงเตือน-ยึดเรือเกาหลีเหนือที่ล่องข้ามพรมแดนเข้ามา


South Korea Koreas Tensions
South Korea Koreas Tensions

กองทัพเกาหลีใต้ยิงเตือนใส่เรือตรวจการณ์สัญชาติเกาหลีเหนือที่ล่องข้ามพรมแดนระหว่างประเทศ ทางชายฝั่งตะวันตกของคาบสมุทรเกาหลี ในวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น

กองทัพเกาหลีใต้เปิดเผยว่า มีการปะทะกันระหว่างสองฝ่ายเล็กน้อย ก่อนที่ฝ่ายเกาหลีใต้จะสามารถทำการยึดเรือเกาหลีเหนือลำที่ล่องผ่านจุดที่เรียกว่าเป็น Northern Limit Line ซึ่งเป็นเส้นแบ่งเขตแดนที่เป็นกรณีพิพาทในทะเลเหลืองระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้

แถลงการณ์จากคณะผู้บัญชาการเหล่าทัพร่วมของเกาหลีใต้ระบุว่า หลังกองทัพยิงเตือนออกไป เรือลาดตระเวนของเกาหลีเหนือซึ่งแล่นไล่ล่าเรือลำที่เกาหลีใต้ยึดได้ก็ถอยลำกลับไป

สื่อยอนฮัพ ของเกาหลีใต้ รายงานว่า เรือที่กองทัพยึดมาได้นั้นถูกนำไปเทียบท่าที่เกาะแบครียอง ซึ่งอยู่ใกล้ๆ จุดปะทะ โดยลูกเรือ 6 ใน 7 คนของเรือลำดังกล่าวนั้นสวมเครื่องแบบทหารด้วย

โฆษกกองทัพเกาหลีใต้บอกกับ วีโอเอ ว่า รัฐบาลกรุงโซลกำลังสอบสวนดูว่า เรือที่ยึดมาได้นั้นมีที่มาที่ไปอย่างไรอยู่

ชุน อิน-บัม อดีตเจ้าหน้าที่ทหารระดับสูงของเกาหลีใต้ที่เกษียณแล้ว บอกกับ วีโอเอ ว่า ที่ผ่านมา แม้จะมีการปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่เกาหลีใต้และเกาหลีเหนือที่แถบเขตแดนอยู่บ้าง นี่เป็นครั้งแรกที่เรือของกองทัพเกาหลีเหนือแล่นข้ามเส้นแบ่งเขตแดนนับตั้งแต่ทั้งสองประเทศลงนามในข้อตกลงทางทหารปี ค.ศ. 2018 ที่มีจุดประสงค์ในการลดระดับความตึงเครียดระหว่างกัน

XS
SM
MD
LG