ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เกาหลีเหนือยิงจรวดช่วยเตือนกำหนดเส้นตายเจรจานิวเคลียร์


N Korea test fires rockets
N Korea test fires rockets

เกาหลีเหนือยิงจรวดอีกครั้งในวันพฤหัสบดี ซึ่งตรงกับวันขอบคุณพระเจ้าของสหรัฐฯ ในช่วงเวลาไม่กี่สัปดาห์ก่อนกำหนดเส้นตายในการเจรจานิวเคลียร์ ช่วงโค้งสุดท้ายปลายปีนี้

กองทัพเกาหลีใต้ รายงานว่า เกาหลีเหนือยิงจรวดพิสัยใกล้ 2 ลูก ไปยังพื้นที่ชายฝั่งทางตะวันออก เมื่อช่วงเย็นวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น

รัฐบาลกรุงโซลประเมินว่า อาวุธของเกาหลีเหนือครั้งนี้สามารถเดินทางไปได้ในระยะ 380 กิโลเมตร ก่อนจะพุ่งตกลงไปในทะเล ซึ่งเชื่อว่าเป็นการทดสอบระบบยิงขีปนาวุธแบบหลายลูก ซึ่งเคยทดสอบไปเมื่อกลางปีนี้

เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธไปแล้ว 13 ครั้ง นับตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา หลังจากยุติการทดสอบดังกล่าวไปราว 1 ปีครึ่ง ซึ่งเป็นการเพิ่มแรงกดดัน ก่อนกำหนดเส้นตายในการเจรจานิวเคลียร์กับทางสหรัฐฯ ที่ชะงักงันไปในช่วงที่ผ่านมา

ด้านผู้นำสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่า ตนไม่ได้มีปัญหาอะไรกับการทดสอบขีปนาวุธพิสัยใกล้ของเกาหลีเหนือ เพราะถึงอย่างไรก็ไม่มาถึงสหรัฐฯอยู่ดี

เมื่อเดือนที่แล้ว ทีมเจรจาของเกาหลีเหนือ เดินออกจากการหารือกลางคันกับทีมเจรจาจากสหรัฐฯ ซึ่งเกาหลีเหนือกล่าวโทษสหรัฐฯว่าเป็นต้นเหตุของการยุติการหารือในครั้งล่าสุด และว่าเกาหลีเหนือพร้อมที่จะทดสอบขีปนาวุธพิสัยไกลและกลับมาทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ได้ทุกเมื่อ

XS
SM
MD
LG